posttoday

ฝรั่งเศสเตรียมเพิ่มงบประมาณทางทหารถึง 1 ใน 3 ของปัจจุบัน

21 มกราคม 2566

ฝรั่งเศสจะเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารมากกว่าหนึ่งในสามในปีต่อๆ ไป ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวเมื่อวันศุกร์ขณะที่เขาเปิดเผยความทะเยอทะยานที่จะเปลี่ยนแปลงกองทัพฝรั่งเศสเพื่อรับมือกับ "ภัยพิบัติ" ที่ยิ่งใหญ่ในศตวรรษนี้

มาครง  ยอมรับว่าการสิ้นสุด "การแบ่งข้างเพื่อสันติภาพ" ในยุคหลังสงครามเย็น ทำให้งบประมาณที่วางแผนไว้ในปี 2024-2030 จะต้องปรับปรุงกองทัพให้สอดคล้องกับความเป็นไปได้ของความขัดแย้งที่มีความรุนแรงสูง และมีความเร่งด่วนมากขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อ 11 เดือนก่อน

 

งบประมาณสำหรับช่วงเวลาดังกล่าวจะอยู่ที่ 413 พันล้านยูโร (447 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจาก 295 พันล้านยูโรในปี 2019-2025 ซึ่งจะหมายความว่าภายในปี 2030 งบประมาณทางทหารของฝรั่งเศสจะเพิ่มเป็นสองเท่าตั้งแต่เขาขึ้นครองอำนาจในปี 2017 

 

มาครง ซึ่งกล่าวที่ฐานทัพอากาศมง-เดอ-มาร์ซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสว่า 'ขณะที่สงครามกำลังเปลี่ยนแปลง ฝรั่งเศสก็ต้องเตรียมกองทัพให้พร้อมสำหรับภัยพิบัติแห่งศตวรรษนี้' '

 

เขากล่าวเสริมว่า ฝรั่งเศสจะลงทุนในโดรนและหน่วยข่าวกรองทางทหารมากขึ้น 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกล่าวว่าความขัดแย้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เปิดเผยช่องว่าง และกองทัพควรมุ่งไปสู่กลยุทธ์ของความขัดแย้งที่มีความรุนแรงสูง 

คำปราศรัยของมาครงเกิดขึ้นขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากนาโตและประเทศอื่น ๆ กำลังประชุมกันที่ฐานทัพอากาศแรมสไตน์ในเยอรมนีท่ามกลางคำเตือนว่ารัสเซียจะเริ่มขยายระดับการบุกยูเครนอีกครั้งในไม่ช้า ซึ่งรัสเซียได้ยึดพื้นที่บางส่วนทั้งตะวันออกและใต้ของยูเครนไปแล้ว

แม้ว่าฝรั่งเศสจะเป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก และเป็นประเทศมหาอำนาจทางนิวเคลียร์เพียงประเทศเดียวของสหภาพยุโรป แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าฝรั่งเศสไม่ได้ส่งอาวุธไปยังยูเครนมากเท่าใดนัก มาครง ได้เพิ่มการส่งกำลังสนับสนุนยูเครยตั้งแต่ฤดูร้อนที่แล้ว โดยส่งเครื่องยิงจรวดติดรถบรรทุกของซีซาร์ และระบบทำลายรถถัง AMX-10 RC ที่ให้ความหวัง แต่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกล่าวว่าการดำเนินงานในแอฟริกาและการลงทุนต่ำอย่างเรื้อรังหลายปีทำให้ไม่สามารถทำได้ในทันที 

 

มาครงไม่ได้ประกาศการสนับสนุนใหม่สำหรับยูเครน แต่กล่าวว่าฝรั่งเศสต้องพร้อมสำหรับยุคใหม่ที่มีการคุกคามมากขึ้น 

 

เขายังกล่าวด้วยว่าฝรั่งเศสจะเพิ่มขีดความสามารถในการตอบสนองต่อการโจมตีทางไซเบอร์และจะเพิ่มงบประมาณสำหรับหน่วยข่าวกรองทางทหารเกือบ 60% 

 

เมื่อปีที่แล้ว หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารฝรั่งเศสลาออกเพียงหนึ่งเดือนหลังจากที่รัสเซียเปิดตัวสิ่งที่เรียกว่า"'ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ต่อยูเครนเนื่องจากเป็นการล้มเหลวในการคาดการณ์การบุกรุก มาครงยังกล่าวว่าฝรั่งเศสจะให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการมีกองทัพอยู่ในดินแดนต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินโด-แปซฟิกซึ่งยังคงมีการคุกคามใหม่ๆเกิดขึ้น