posttoday

หุ่นยนต์ Atlas ล้ำไปอีกขั้น สามารถวิ่ง กระโดด และคว้าและโยนสิ่งของได้

20 มกราคม 2566

Boston Dynamics เพิ่งเปิดตัวความสามารถล่าสุดของ Atlas หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ หุ่นที่สามารถวิ่งและกระโดดข้ามภูมิประเทศที่ซับซ้อนได้ รวมถึงมือที่เป็นอุปกรณ์จับพื้นฐานจนทำให้กลายเป็นบางสิ่งที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากขึ้น

วิดีโอนี้เล่นเป็นหนังสั้นสั้นในไซต์งาน โดยมีมนุษย์คนหนึ่งซึ่งลืมเครื่องมือของตนขณะอยู่บนแท่นสูง คนงานเรียกให้ Atlas ไปเอากระเป๋าเครื่องมือของเขา หุ่นยนต์สร้างสะพานอย่างสนุกสนาน คว้ากระเป๋า กระโดดไปยังจุดที่สูงกว่า และเหวี่ยงกระเป๋าขึ้นไปให้เจ้านายของมัน จากนั้นจะกระโดดบิดเกลียวแบบยิมนาสติก

วิดีโอนี้เป็นการสาธิตมือจับแบบหนีบและความสามารถของหุ่นยนต์ในการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและโยนของหนักอย่างแม่นยำเพื่อให้งานสำเร็จ ซึ่งมือจับแบบก้ามปู ประกอบด้วยนิ้วคงที่หนึ่งนิ้ว และนิ้วที่เคลื่อนไหวได้หนึ่งนิ้ว ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับงานยกของหนัก  

Boston Dynamics กล่าวว่าความสามารถใหม่นี้แสดงถึงความก้าวหน้าตามธรรมชาติของชุดทักษะของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการรับรู้ การจัดการ และความเป็นอิสระ ความสามารถของ Atlas ในการหยิบและเคลื่อนย้ายวัตถุที่มีขนาด วัสดุ และน้ำหนักต่างๆ ในขณะที่รักษาสมดุลนั้นเปิดใช้งานโดยความสามารถในการเคลื่อนที่และการรับรู้ที่ได้รับการพัฒนาขึ้น

หุ่นยนต์ Atlas  ล้ำไปอีกขั้น สามารถวิ่ง กระโดด และคว้าและโยนสิ่งของได้

จากข้อมูลของ Boston Dynamics ความสามารถใหม่อื่น ๆ ได้แก่:

ปรับปรุงระบบควบคุมให้กระโดดได้ 180 องศาขณะถือไม้พลอง

-ทำการกระโดดแบบหมุนในขณะที่โยนกระเป๋าเครื่องมือ เพื่อบรรลุภารกิจนี้ Boston Dynamics ได้ขยายตัวควบคุมการคาดการณ์แบบจำลอง (MPC) เพื่อพิจารณาการเคลื่อนไหวควบคู่ของทั้งหุ่นยนต์และวัตถุเข้าด้วยกัน

-ผลักกล่องไม้ออกจากแท่น ซึ่งหมายความว่า Atlas จำเป็นต้องสร้างพลังงานมากพอที่จะทำให้กล่องตกลงมาโดยไม่ส่งตัวเองออกจากแท่น

-ท่าสุดท้ายของ Atlas ซึ่งเป็นท่ากลับด้าน 540 องศา แบบหลายแกน เพิ่มความสมส่วนให้กับการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ ทำให้เป็นทักษะที่ยากกว่าที่ Atlas เคยทำได้ก่อนหน้านี้มาก

หุ่นยนต์ Atlas  ล้ำไปอีกขั้น สามารถวิ่ง กระโดด และคว้าและโยนสิ่งของได้

ทั้งนี้ Atlas ของ Boston Dynamic เป็นแพลตฟอร์มการวิจัยและไม่สามารถซื้อได้ เป็นดาวเด่นของวิดีโอไวรัลมากมายมาอย่างยาวนาน และได้แสดงความสามารถด้านหุ่นยนต์ของ Boston Dynamic อย่างมีประสิทธิภาพ ในโลกเล็กๆ ของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ มีคู่แข่งไม่กี่รายที่แสดงความสามารถที่คล้ายคลึงกันของ Atlas มีเพียง Robonaut ของ NASA เท่านั้นที่มีด้ามจับคล้ายมือที่คล้ายกัน

 

คลิกดูความสามารถของ Atlas ได้ ที่นี่