posttoday

โวยญี่ปุ่นชะลอปล่อยน้ำทิ้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima

19 มกราคม 2566

กรอบการประชุม Pacific Island Forum (PIF) เผยว่า ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกเรียกร้องให้ญี่ปุ่นชะลอการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เนื่องจากเกรงว่าน้ำเสียที่ปล่อยลงทะลจะปนเปื้อนและกระทบต่อการประมง

รัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า น้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะจะถูกปล่อยลงสู่ทะเลในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูร้อนที่กำลังใกล้เข้ามา ทำให้ประเทศหมู่เกาะเกิดความกังวลต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นพิจารณาการปล่อยน้ำเสียใหม่

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนการปล่อยน้ำมากกว่า 1 ล้านตันลงสู่มหาสมุทรหลังผ่านการบำบัดน้ำเสีย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2021

Pacific Islands Forum (PIF) เป็นองค์กรระดับภูมิภาคของ 17 ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า สารกัมมันตภาพรังสีจากการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาการประมง ซ้ำยังเป็นแหล่งที่อยู่ขนาดใหญ่ของปลาทูน่า 

Henry Puna เลขาธิการ PIF กล่าวว่า เราต้องขัดขวางการกระทำที่จะนำไปสู่หายนะแห่งการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีนิวเคลียร์ครั้งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งในขณะนี้ประชาชนในประเทศหมู่เกาะกำลังได้รับผลกระทบจากการทดสอบนิวเคลียร์ในแต่ละวัน

สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ในหมู่เกาะแปซิฟิกในทศวรรษที่ 1940 และ 1950 ซึ่งทางด้านหมู่เกาะมาร์แชลล์ยังคงเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมจากผลกระทบที่เกิดต่อสุขภาพประชาชนและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เรื้อรัง ขณะที่ฝรั่งเศสเคยทำการทดสอบปรมาณูทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างปี 1966 ถึง 1996

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางญี่ปุ่นได้พิจารณาถึงสถานการณ์และชั่งน้ำหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแล้ว การตัดสินใจครั้งนี้มีความโปร่งใส และใช้แนวทางตามมาตรฐานความปลอดภัยทางนิวเคลียร์อันเป็นที่ยอมรับทั่วโลก อย่างไรก็ตามเขายังคาดหวังญี่ปุ่นจะร่วมมือกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ( International Atomic Energy Agency: IAEA) ในอนาคต

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นเคยกล่าวไว้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาแล้วว่าน้ำที่จะปล่อยลงสู่ทะเลจะมีความปลอดภัย เนื่องจากน้ำเสียจะถูกนำไปบำบัดและกรองเพื่อกำจัดกัมมันตรังสีและไอโซโทป (Isotope) ของธาตุกัมมันตรังสีออกไปก่อนปล่อยลงสู่ทะเล