posttoday

งานเข้า! เทสล่าถูกแฉจัดฉากโฆษณารถไร้คนขับ

19 มกราคม 2566

วิศวกรอาวุโสออกโรงแฉ วิดีโอปี 2016 ที่เทสล่าใช้ในการโปรโมทเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติซึ่งแสดงความสามารถเช่นการหยุดที่ไฟแดงและออกตัวเมื่อไฟเขียวที่ระบบไม่มีอยู่จริง

วิดีโอนี้ยังคงถูกจัดเก็บไว้ในเว็บไซต์ของเทสล่าหลังถูกเผยแพร่ครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2016 และได้รับการโปรโมทผ่านทวิตเตอร์โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Elon Musk เพื่อโชว์ว่า เทสล่าเป็นรถที่ขับด้วยตัวเองได้

แต่ Ashok Elluswamy  ผู้อำนวยการซอฟต์แวร์ Autopilot ของเทสลา กล่าวในบันทึกคำให้การเมื่อเดือนกรกฎาคมที่นำมาใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้องเทสลาสำหรับอุบัติเหตุร้ายแรงปี 2018 ที่เกี่ยวข้องกับอดีตวิศวกรของ Apple ว่า Model X ไม่ได้ขับเคลื่อนตัวเองด้วยเทคโนโลยีที่เทสล่าใช้อยู่ในขณะนั้น

คำให้การที่ไม่ได้รับการรายงานก่อนหน้านี้ ถือเป็นครั้งแรกที่พนักงานของเทสล่าได้ยืนยันและให้รายละเอียดว่าวิดีโอถูกผลิตขึ้นอย่างไร

วิดีโอนี้มีข้อความว่า "คนที่นั่งบนที่นั่งคนขับอยู่ที่นั่นด้วยเหตุผลทางกฎหมายเท่านั้น. เขาไม่ได้ทำอะไรเลย รถกำลังขับเอง"

 Elluswamy กล่าวว่าทีม Autopilot ของเทสล่าออกเดินทางไปควบคุมและบันทึก "การสาธิตความสามารถของระบบ" ตามคำขอของ Musk อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เตือนผู้ขับขี่ว่า พวกเขาต้องควบคุมพวงมาลัยและควบคุมการขับขี่ขณะใช้งาน Autopilot

บริษัทกล่าวในเว็บไซต์ว่า เทคโนโลยีของเทสล่าได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยในเรื่องของการบังคับพวงมาลัย การเบรก ความเร็ว และการเปลี่ยนเลน แต่คุณสมบัติของมัน "'ไม่ได้ทำให้ยานพาหนะเป็นอัตโนมัติ"

 Elluswamy ระบุว่า ในการจัดทำวิดีโอนี้ เทสล่าใช้แผนที่ 3 มิติบนเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจากบ้านหลังหนึ่งในเมนโลพาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังสำนักงานใหญ่ของเทสล่าในพาโลอัลโต โดยมีคนขับรถเข้ามาควบคุมในการทดสอบ และเมื่อพยายามแสดงให้เห็นว่า Model X สามารถจอดรถได้เองโดยไม่มีคนขับ รถทดสอบก็ชนกับรั้วในลานจอดรถของเทสล่า

"'จุดประสงค์ของวิดีโอไม่ได้อยู่ที่การสร้างภาพที่ถูกต้องสำหรับลูกค้าที่ต้องเจอในปี 2016 แต่มันเป็นการวาดภาพสิ่งที่เป็นไปได้ที่จะสร้างระบบ" Elluswamy กล่าวตามบันทึกคำให้การของเขา

เมื่อเทสล่าปล่อยวิดีโอนี้  Musk ทวีตว่า "เทสลาเป็นที่ขับเอง (ไม่มีมนุษย์ป้อนข้อมูลเลย) ผ่านถนนในเมืองไปยังทางหลวงสู่ถนน จากนั้นจึงหาที่จอดรถเอง"

เทสล่าต้องเผชิญกับการฟ้องร้องและการตรวจสอบกฎระเบียบ ผ่านระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เริ่มการสืบสวนคดีอาญาเกี่ยวกับคำอ้างของเทสล่าที่ว่ายานพาหนะไฟฟ้าสามารถขับเองได้ในปี 2021 หลังจากเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง คนขับบางคันเสียชีวิตเนื่องจาก Autopilot, สื่อมวลชนรายงานในปี 2021 ว่าวิศวกรเทสลาได้สร้างวิดีโอปี 2016 เพื่อโปรโมท Autopilot โดยไม่เปิดเผยว่าเส้นทางถูกทำแผนที่ไว้ล่วงหน้า หรือรถพุ่งชนในการพยายามถ่ายทำ โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ เมื่อถูกถามว่าวิดีโอปี 2016 แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบ Tesla Autopilot ที่มีอยู่ในรถผลิตในขณะนั้นหรือไม่ Elluswamy กล่าวว่า "ไม่"

 

Elluswamy ถูกถอนเป็นพยานในการฟ้องร้อง Tesla ในเหตุการณ์รถชนในปี 2018 ที่ Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทำให้ Walter Huang วิศวกรของแอปเปิลเสียชีวิต ทนายความที่เป็นตัวแทนของภรรยาของ Huang  ซึ่งตั้งคำถามกับ Elluswamy ในเดือนกรกฎาคม กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าเป็นการหลอกลวงที่จะแสดงวิดีโอนั้นโดยไม่มีข้อจำกัดความรับผิดชอบหรือเครื่องหมายดอกจันแสดงคำเตือนใดๆ"

คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสรุปในปี พ.ศ. 2563 ว่าอุบัติเหตุร้ายแรงของ Huang น่าจะเกิดจากการเบี่ยงเบนความสนใจของเขาและข้อจำกัดของ Autopilot  โดยระบุว่า "การตรวจสอบการมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่ที่ไม่มีประสิทธิภาพ" ของเทสล่ามีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

Elluswamy กล่าวว่าผู้ขับขี่สามารถ "หลอกลวงระบบ" โดยทำให้ระบบของเทสล่าเชื่อว่าพวกเขากำลังให้ความสนใจ ทั้งที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น โดยอ้างอิงจากผลตอบรับจากพวงมาลัย แต่เขาบอกว่าเขาไม่พบปัญหาความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบ Autopilot ถ้าคนขับให้ความสนใจกับการควบคุมรถจริงๆ