posttoday

ร้องศาลสหรัฐฯ CDC บังคับสวมแมสก์เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

18 มกราคม 2566

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ขอให้คณะลูกขุนเพิกถอนคำตัดสินในเดือนเมษายน 2564 ซึ่งว่าด้วยการกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยบนเครื่องบิน รถโดยสารประจำทาง รถไฟ บริการรถร่วมโดยสาร ตลอดจนในสนามบินและศูนย์กลางการขนส่งอื่น ๆ เพราะมองว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้พิพากษาในฟลอริดาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะผู้พิพากษาแห่งศาลอุทธรณ์ที่ 11 (Court of Appeals for the 11th Circuit) ของอเมริกา หลังพบว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการออกมาตรการควบคุมการเดินทางโดยบังคับให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 หรือหลังโจ ไบเดน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯไม่นาน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาได้กำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหากเดินทางโดยขนส่งสาธารณะเกือบทุกรูปแบบ

เนื้อหาส่วนใหญ่ในคำอุทธรณ์เน้นไปที่การตัดสินใจของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ที่นำมาตรการมาบังคับใช้ทันทีแทนที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นก่อน

ขณะที่ Brian Springer ทนายความของกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาสามารถออกมาตรการให้สวมหน้ากากอนามัยได้เลยโดยไม่ต้องรอความเห็นจากสาธารณะเนื่องจากเป็นภาวะฉุกเฉินของโรคระบาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการเสียชีวิตที่อาจเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตามช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยระหว่างการโดยสารบนเครื่องบิน เพราะกังวลว่าการระบาดของโควิด-19 อาจกลับมาอีกระลอกหลังจีนปลดล็อกประเทศ