posttoday

John Kerry ระดมทุนเอกชน ตั้งกองทุนเปลี่ยนผ่านพลังงานประเทศยากจน

16 มกราคม 2566

จอห์น เคอร์รี (John Kerry) ทูตด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ ได้สรุปหลักการสำคัญสำหรับแผนกิจกรรมชดเชยคาร์บอน (carbon offset plan) ที่จะช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสำหรับประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงการจัดตั้งกลุ่มเพื่อให้คำปรึกษา

สำนักงาน Energy Transition Accelerator (ETA) ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในการประชุมสภาพภูมิอากาศ COP27 เมื่อปีที่แล้ว กำลังได้รับการพัฒนาโดยสหรัฐอเมริการ่วมกับ Bezos Earth Fund และ Rockefeller Foundation เพื่อระดมทุนจากเอกชน

เคอร์รีกล่าวว่า เป้าหมายของ ETA คือการสร้างข้อตกลงที่สามารถดำเนินการได้เพื่อเร่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเน้นว่า ETA ไม่สามารถทดแทนแหล่งเงินทุนอื่นได้ และมีกรอบเวลาจำกัด

จากแผนการดังกล่าว บริษัทต่างๆ จะได้รับคาร์บอนเครดิตเพื่อหักล้างกิจกรรมการปล่อยคาร์บอนของบริษัทตนเอง และสร้างความสมดุลแก่สภาพภูมิอากาศของโลกโดยการแบ่งเงินทุนให้กับประเทศยากจน ซึ่งก่อนหน้ามักเต็มไปด้วยการทุจริต

เคอร์รีย้ำว่า การอนุญาตให้บริษัทต่างๆซื้อคาร์บอนเครดิตครอบคลุมเพียง 2 จุดประสงค์คือ หนึ่ง เพื่อปิดกิจการหรือเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และสองเพื่อนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้งานจริง แทนที่พลังงานที่ส่งผลกระทบต่อโลกในปัจจุบัน 

หลักการของ ETA สามารถเรียกได้ว่าเป็นแนวทางสำหรับอนาคตอันใกล้ ที่ครอบคลุมเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานให้ทั่วทุกภาคส่วน