posttoday

เครื่องบินตกในเนปาล ดับอย่างน้อย 40 ราย จนท.เร่งค้นหาเพิ่มเติม

15 มกราคม 2566

สายการบิน Yeti Airlines เส้นทางจากกาฐมาณฑุ-โปขระ ประเทศเนปาล ประสบอุบัติเหตุตกที่สนามบินนานาชาติโปรขระ (Pokhara) ผู้โดยสารเสียชีวิตอย่างน้อย 40 รายจากทั้งหมด 72 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

15 ม.ค. เวลา 12:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินโดยสาร ATR 72 เครื่องยนต์เทอร์โบใบพัดคู่ของสายการบิน Yeti Airlines เกิดเหตุตกที่เมืองโปขระทางตะวันตกของเนปาล สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตขณะนี้แตะ 40 รายจากทั้งหมด 72 ราย ซึ่งคาดว่าจะพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

เครื่องบินตกในเนปาล ดับอย่างน้อย 40 ราย จนท.เร่งค้นหาเพิ่มเติม

Sudarshan Bartaula โฆษกของสายการบินกล่าวว่า มีผู้โดยสารทั้งหมด 72 คนบนเที่ยวบินนี้ ในจำนวนนี้มีเด็กทารก 2 คน ลูกเรือ 4 คน และชาวต่างชาติ 10 คน ที่ยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ แต่ทางสายการบินกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนกำลังเร่งค้นหาร่างบริเวณจุดเกิดเหตุแม้ควันดำหนาจะปกคลุมไปทั่วบริเวณ

ทางด้านนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศเนปาล Pushpa Kamal Dahal เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินทันทีหลังเครื่องบินตก ขณะที่ข้อมูลโดยเว็บไซต์ FlightRadar24 ระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวใช้งานมาแล้วราว 15 ปี

เครื่องบินตกในเนปาล ดับอย่างน้อย 40 ราย จนท.เร่งค้นหาเพิ่มเติม

ข้อมูลจากเครือข่ายความปลอดภัยทางการบิน (the Aviation Safety Network: ASN) เผยว่าเหตุเครื่องบินตกในเนปาลครั้งนี้ถือว่ามีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งในปีนั้นเครื่องบินแอร์บัส A300 ของสายการบิน Pakistan International Airlines ได้ชนเข้ากับไหล่เขาขณะเข้าใกล้กรุงกาฐมาณฑุ

ATR72 เป็นเครื่องบินใบพัดเครื่องยนต์คู่ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายซึ่งผลิตโดยการร่วมทุนกันของ 2 บริษัทระหว่าง Airbus และ Leonardo บริษัทสัญชาติอิตาลี ซึ่งทาง Yeti Airlines มีเครื่องบิน ATR72-500 ไว้ครอบครองจำนวน 6 ลำ

เครื่องบินตกในเนปาล ดับอย่างน้อย 40 ราย จนท.เร่งค้นหาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม เหตุเครื่องบินตกถือว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจในเนปาล เนื่องจากเป็นประเทศที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นภูเขาสูงติด 8 ใน 14 ในรายชื่อภูเขาที่สูงที่สุดในโลก ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนบ่อยครั้ง ซึ่งสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อการสัญจรทางอากาศได้