posttoday

แคลิฟอร์เนียยังอ่วม เตรียมรับมือฝนหนัก-น้ำท่วมอีกระลอก

15 มกราคม 2566

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แคลิฟอร์เนียต้องเผชิญกับมรสุมด้านสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะหิมะ ฝนตกหนัก กระแสลมแรงจากพายุโหมกระหน่ำจนหลายพื้นที่มีระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้น ขณะที่สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) เตือนประชาชนรับมือฝนหนักอีกระลอก

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (National Weather Service:NWS) ระบุว่า ช่วงสุดสัปดาห์นี้ยาวไปจนถึงสัปดาห์หน้า แคลิฟอร์เนีย รัฐทางชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก จะเกิดฝนฟ้าคะนองหนักไปทั่วพื้นที่ ขณะที่ทางการแคลิฟอร์เนีย แสดงความกังวลออกโรงเตือนประชาชนว่าอาจเกิดน้ำท่วมอีกระลอกและอาจสร้างความเสียหายหนักกว่าเดิม

ตั้งแต่ 26 ธ.ค. 2022  มลรัฐโกลเดน สเตท (Golden State) ในแคลิฟอร์เนียต้องเผชิญกับปรากฎการณ์ ‘แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ (Atmospheric river)’ หรือกระแสไอน้ำในชั้นบรรยากาศที่พัดพาความชุ่มชื้นทำให้เกิดพายุฝนในส่วนต่าง ๆ ของโลก ซึ่งนับเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ และส่งผลให้ทั่วทั้งเมืองเกิดน้ำท่วมสูง ไฟฟ้าและถนนถูกตัดขาด ดินโคลนถล่ม ทางการต้องสั่งอพยพ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน ขณะที่เว็บไซต์ Poweroutage.us ระบุว่าที่อยู่อาศัยราว 23,000 ครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้

นอกจากนี้ในพื้นที่ Bear Creek รัฐเวอร์จิเนีย ยังเกิดสถานการณ์พนังกั้นน้ำในเขื่อนแตก ส่งผลให้น้ำไหลบ่าเอ่อท่วมบ้านเรือนในหลายพื้นที่ ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาทางป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำเอ่อล้นทะลักไปมากกว่านี้

แคลิฟอร์เนียยังอ่วม เตรียมรับมือฝนหนัก-น้ำท่วมอีกระลอก

กรมทรัพยากรน้ำแห่งแคลิฟอร์เนีย (the California Department of Water Resources) ระบุว่าระดับน้ำในแม่น้ำอย่างน้อย 7 สายเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้เกิดน้ำท่วม ซึ่งหนึ่งในสายที่น่ากังวลที่สุดคือแม่น้ำซาลินาส (Salinas River) ทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย ที่ได้ไหลบ่าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมและบ้านเรือนจนทำให้ผู้คนกว่า 24,000 รายต้องอพยพ

สถานการณ์บริเวณยอดเขา Sierra Nevada ทางตะวันออกของรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังเผชิญกับลมแรงและหิมะตกหนัก จนทั่วทุกพื้นที่เปลี่ยนเป็นสีขาวโพลน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ม.ค. ปริมาณหิมะในพื้นที่นี้สูงถึง 21 นิ้ว และคาดว่าอาจเพิ่มสูงอีก 2-3 นิ้วในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เกวิน นิวซอม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียให้สัมภาษณ์ว่า เขาคาดหวังให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามในปฏิญญาการรับมือกับภัยพิบัติสาธารณะเพื่อช่วยเหลือแต่ละรัฐในการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์พายุจะทุเลาลง แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่แคลิฟอร์เนียเผชิญมาตลอดกว่า 20 ปีได้