posttoday

เทสล่า ลดราคารถยนต์ไฟฟ้ากระหน่ำทั่วโลก

14 มกราคม 2566

เทสลา อิงค์ ได้ลดราคารถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกลงมากถึง 20% โดยเพิ่มความพยายามในการลดราคาเผชิญหน้าคู่แข่งที่ท้าทาย หลังการส่งมอบรถพลาดจากประมาณการณ์ของวอลสตรีทในปี 2022

การเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นการพลิกผันกลยุทธ์ของผู้ผลิตรถยนต์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อยอดสั่งซื้อรถยนต์ใหม่เกินกำลังการผลิต หลังจากที่ Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเตือนว่า โอกาสที่เศรษฐกิจจะถดถอยและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้ราคาอาจลดลงอีกเพื่อรักษาระดับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ต้องแลกกับการเสียโอกาสในการทำกำไร

 

Musk ยอมรับเมื่อปีที่แล้วว่าราคารถเทสล่า 'สูงอย่างน่าอับอาย' และอาจสร้างความเสียหายต่อความต้องการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ปีที่แล้วหุ้นเทสล่ามีปีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท เนื่องจากการเติบโตที่ชะลอตัวในประเทศจีนและการเบี่ยงเบนความสนใจของ Musk ไปยังทวิตเตอร์ เทสลาได้ลดราคาลงทั่วสหรัฐอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา หลังจากที่นักวิเคราะห์เห็นว่าการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นโอกาสที่ชัดเจนสำหรับคู่แข่งรายเล็ก ๆ ที่กำลังทุ่มเงินลงทุน รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ด้วย

เทสล่า ลดราคารถยนต์ไฟฟ้ากระหน่ำทั่วโลก

การแข่งขันด้านราคาอาจทำให้รถ EV สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับคนทั่วไป ผู้ซื้อในสหรัฐและฝรั่งเศสสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนลดและเครดิตภาษีของรัฐบาลกลางที่มีอยู่ในทั้งสองประเทศสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น 

 

การปรับลดราคาของรถซีดานรุ่น 3 และรถเอสยูวีครอสโอเวอร์รุ่น 3 ของเทสลาในสหรัฐอยู่ที่ระหว่าง 6% ถึง20% ซึ่งปัจจุบันรถรุ่น Y ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 52,990 ดอลลาร์ ลดลงจาก 65,990 ดอลลาร์

 

การปรับลดดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนเครดิตภาษีของรัฐบาลกลางเพิ่มอีก 7,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นในวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งอาจทำให้ส่วนลดเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30% นอกจากนี้เทสล่ายังลดราคาสำหรับรถเอสยูวีและรถซีดานหรูรุ่นเอ็กซ์ในสหรัฐอเมริกาด้วย

 

ในประเทศเยอรมนี เทสลาลดราคาลงประมาณ 1% ถึงเกือบ 17% ในรุ่น 3 และรุ่น Y โดยรถรุ่น Y ที่ขายดีที่สุดตอนนี้จะอยู่ที่ 44,890 ยูโร (48,499 ดอลลาร์) ลดลง 9,100 ยูโร นอกจากนี้มันยังลดราคาในออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศสอีกด้วย 

 

ในฝรั่งเศส ลูกค้าที่ซื้อโมเดล 3 ในราคา 44,990 ยูโร จะได้รับส่วนลดเพิ่มเติมจากเงินอุดหนุนจากรัฐบาล5,000 ยูโรในโครงการส่งเสริม EV 

เทสล่า ลดราคารถยนต์ไฟฟ้ากระหน่ำทั่วโลก

Deutsche Bank ประเมินว่ารถรุ่น Y หลังหักค่าลดหย่อนภาษี อาจมีราคาต่ำกว่ารถ Mustang Mach E คู่แข่งจากค่ายฟอร์ดถึง 18,000 ดอลลาร์ อัตรากำไรขั้นต้นของรถของเทสลา ซึ่งเป็นหนึ่งในกำไรที่สูงที่สุดในอุตสาหกรรม จะลดลง 3 เปอร์เซ็นต์ในปี 2023 เทียบกับปี 2022 ตามที่ประมาณการไว้ แต่ "การเคลื่อนไหวเชิงรุกที่กล้าหาญ" ของเทสลาทำให้การเติบโตมั่นคงและทำให้คู่แข่งประสบความยากลำบากอย่างมาก 

ในขณะที่หุ้นของเทสล่าลดลง หุ้นของคู่แข่งกลับจะได้รับผลกระทบหนักกว่า

ในประเทศจีน ซึ่งเทสล่าลดราคาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลง 6-13.5% เจ้าของรถเทสล่า ได้รวมตัวกันประท้วงที่ศูนย์จำหน่ายเพื่อเรียกร้องค่าชดเชย 

ในปี 2021 ยอดขายของเทสล่า ใยสหรัฐอเมริกาและจีนรวมกันคิดเป็นประมาณ 75% ของยอดขายทั้งหมด แต่มีการเติบโตในยุโรปที่น่าสนใจ การที่ เทสล่าลดราคาในจีนและตลาดอื่นๆ ในเอเชียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักวิเคราะห์มองว่าจะช่วยเพิ่มความต้องการและเพิ่มแรงกดดันต่อคู่แข่ง รวมถึง BYD  และอาจกลายเป็นสงครามราคาในตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุด