posttoday

ทิม คุก CEO ของแอปเปิล ถูกลดค่าจ้างมากกว่า 40% ในปีนี้

14 มกราคม 2566

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิลจะถูกลดค่าจ้างมากกว่า 40% จากปีก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการค่าจ้างของบริษัทได้ปรับเปลี่ยนเงินเดือนโดยคำนึงถึงผลตอบรับของผู้ถือหุ้น ผลการดำเนินงานของบริษัท และคำแนะนำของคุกเอง

Apple Inc กล่าวในการยื่นเอกสารตามระเบียบเมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดีว่า ค่าจ้างและผลตอบแทนทั้งหมดของคุกอยู่ที่ 49 ล้านดอลลาร์สำหรับปี 2023 โดยเป็นเงินเดือน 3 ล้านดอลลาร์ เงินสด 6 ล้านดอลลาร์ และรางวัลequity อีก 40 ล้านดอลลาร์

แอปเปิลกล่าวว่าคณะกรรมการค่าจ้างได้คำนึงถึงผลประโยชน์และเสียงสะท้อนของผู้ถือหุ้น ผลการดำเนินงานของบริษัทและคำแนะนำจากคุกซึ่งได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น CEO ในปี 2011 

 

แอปเปิลกล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทได้ขอความเห็นจากผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือน และได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามสำหรับความเป็นผู้นำที่โดดเด่นของคุก ซึ่งทำให้มูลค่าหุ้นของแอปเปิลสูงขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน 

ทิม คุก CEO ของแอปเปิล ถูกลดค่าจ้างมากกว่า 40% ในปีนี้

คุกได้รับเงินเดือนพื้นฐาน 3 ล้านดอลลาร์ในช่วงสามปีที่ผ่านมา แต่ผลตอบแทนทั้งหมดของเขา ซึ่งรวมถึงเงินพิเศษเพิ่มขึ้นจาก 14.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2020 เป็น 98.7 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 และ 99.4 ล้านดอลลาร์ในปี 2022

 

แอปเปิลกล่าวว่าคุกสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในการจ่ายผลตอบแทนของเขา โดยบริษัทจะจัดประชุมประจำปีในวันที่ 10 มีนาคม ในการซื้อขายช่วงเที่ยงวัน หุ้นของแอปเปิลลดลงเหลือ 133 ดอลลาร์ โดยหุ้นลดลงประมาณ 23% ในปีที่ผ่านมา