posttoday

อังกฤษทบทวน "Golden Visa" ให้มหาเศรษฐี พบพัวพันคอร์รัปชั่นและอาชญากรรม

13 มกราคม 2566

รัฐบาลอังกฤษกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าคนจำนวนหนึ่งที่ได้รับ 'วีซ่าทองคำ' สำหรับนักลงทุนเศรษฐี อาจได้รับความมั่งคั่งจากการทุจริตหรือพัวพันกับแก๊งอาชญากรรม

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษยกเลิกวีซ่าซึ่งอนุญาตให้ซื้อที่พักอาศัยสำหรับผู้ที่ลงทุนอย่างน้อย 2 ล้านปอนด์ (2.43 ล้านดอลลาร์) หลายวันก่อนการรุกรานยูเครนท่ามกลางความกังวลของรัฐบาลเกี่ยวกับการไหลเข้าของเงินผิดกฎหมายของรัสเซีย

รัฐบาลอังกฤษได้เริ่มตรวจสอบวีซ่าประเภทนี้เป็นครั้งแรกในปี 2018 หลังจากการวางยาพิษของอดีตสายลับสองหน้าของรัสเซีย Sergei Skripal ในอังกฤษ หลังจากเก็บผลการสอบสวนไว้เป็นความลับเป็นเวลาหลายปี รัฐบาลได้เปิดเผยรายละเอียดของการสืบสวนต่อรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดี

"การทบทวนคดีที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่เชื่อมต่อกับเส้นทางวีซ่าขั้นที่ 1 (นักลงทุน) ที่อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับความมั่งคั่งจากการทุจริตหรือกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ และ/หรือมีส่วนร่วมในแก๊งอาชญากรรมร้ายแรง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย Suella Braverman กล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรต่อรัฐสภา

วีซ่าประเภทนี้ ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2008 ได้รับความนิยมในหมู่คนรวยจากรัสเซีย จีน และตะวันออกกลาง นักการเมืองและนักธุรกิจชาวจีนได้หลั่งไหลมายังกรุงลอนดอนในช่วงสองทศวรรษทีผ่านมา โดยเข้าซื้อทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่บ้านหรูหราไปจนถึงสโมสรฟุตบอล การไหลของเงินลงทุนหลายหมื่นล้านปอนด์ช่วยให้ลอนดอนคงสถานะเป็นหนึ่งในเมืองหลวงทางการเงินชั้นนำของโลก แต่รัฐบาลมีความกังวลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของความมั่งคั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการรุกรานของรัสเซียในยูเครน

ภายใต้โครงการนี้ ชาวต่างชาติที่ลงทุน 2 ล้านปอนด์ในสินทรัพย์ในอังกฤษสามารถยื่นขอที่อยู่อาศัยถาวรได้หลังจากที่อยู่ในประเทศห้าปี การลงทุน 10 ล้านปอนด์ อนุญาตให้ยื่นใบสมัครได้หลังจากสองปี

อังกฤษทบทวน "Golden Visa" ให้มหาเศรษฐี พบพัวพันคอร์รัปชั่นและอาชญากรรม

Braverman กล่าวว่า การทบทวนครั้งนี้พบว่า โครงการได้ดึงดูดผู้สมัครจากประเทศต่างๆ ที่ถูกระบุในการประเมินความเสี่ยงระดับชาติว่าเป็นการฟอกเงินและการระดมทุนเพื่อการก่อการร้ายของสหราชอาณาจักร และยังพบว่า ผู้สมัครมีความเสี่ยงสูงที่จะแสวงหาและใช้ประโยชน์จากสถาบันการเงินที่มีการควบคุมความโปร่งใสลูกค้าที่อ่อนแอที่สุด

รัฐบาลปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนวีซ่าที่ออกให้แก่ผู้ที่มีภูมิหลังทางอาญา แต่ Braverman กล่าวว่า 10 oligarch ชาวรัสเซียซึ่งใกล้ชิดกับประธานาธิบดี ปูติน ซึ่งไม่มีชื่อที่ได้รับการอนุมัติหลังจากการรุกรานของรัสเซียในยูเครนอยู่ในกลุ่มผู้ที่เคยใช้ระบบนี้

ตามข้อมูลของรัฐบาลที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ มีวีซ่าทองคำมากกว่า 12,000 ใบ ซึ่งเป็นชาวรัสเซียถึง 2,500 คน โครงการดังกล่าวยังดำเนินต่อไปแม้หลังจากที่คณะกรรมการข่าวกรองและความมั่นคงร่วมของรัฐสภากล่าวในปี 2020 ว่ารัฐบาลกำลังยินดีต้อนรับกลุ่ม oligarch ด้วยอ้อมแขนที่เปิดกว้าง

พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านกล่าวว่าการตอบสนองของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ไม่เพียงพออย่างสิ้นเชิง และล้มเหลวในการตอบคำถามพื้นฐาน รวมถึงจำนวนวีซ่าที่ถูกเพิกถอน, จำนวนผู้สมัครที่ได้รับสัญชาติ, และภัยคุกคามด้านความปลอดภัยจากอาชญากรที่ใช้เส้นทางเพื่อเข้าอังกฤษ