posttoday

เจ้าของรถเทสล่าชาวจีนเตรียมยกระดับประท้วง หลังบริษัทไม่ลดราคาเพิ่ม

11 มกราคม 2566

เจ้าของรถยนต์เทสล่าชาวจีนยังคงรวมตัวประท้วงที่ศูนย์จำหน่ายในเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองเมื่อวันอังคาร โดยขูาว่าจะเพิ่มแรงกดดันหลังจากที่บริษัทปฏิเสธที่จะเสนอส่วนลดชดเชยสำหรับการลดราคาที่บริษัทประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและที่พวกเขาพลาดไป

การประท้วงที่คล้ายคลึงกันของเจ้าของเทสล่าได้เกิดขึ้นในเมืองต่าง ๆ รวมทั้ง เหอหนาน และหังโจวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และได้เป็นกระแสในโลกออนไลน์ของจีน เทสล่าเคยเผชิญกับการตอบโต้ทางออนไลน์เกี่ยวกับการลดราคาครั้งก่อนหน้านี้ในประเทศจีน แต่ไม่ได้มีการรวมตัวประท้วงจริงจังแบบครั้งนี้

กลุ่มที่ประท้วงทั่วประเทศจีนได้ติดต่อประสานงานกัน และจะกดดันเทสล่าต่อไปเพื่อเสนอให้จ่ายค่าชดเชยบางส่วนแก่พวกเขา โรงงานเซี่ยงไฮ้ยังเป็นเป้าหมายหลักของการประท้วงตั้งแต่วันเสาร์ หนึ่งวันหลังจากที่เทสล่าได้ลดราคาเป็นครั้งที่สองในรอบสามเดือนสำหรับรถยนต์รุ่น Y และรุ่น 3 ในประเทศจีน ส่วนลดล่าสุด ซึ่งเป็นความพยายามที่จะผลักดันยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่สัญญาณการบริโภคลดลงเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์ก่อนโปรโมชั่นไม่พอใจ

เจ้าของรถเทสล่าชาวจีนเตรียมยกระดับประท้วง หลังบริษัทไม่ลดราคาเพิ่ม

เจ้าของรถหลายคนในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่าพวกเขาถูกทำให้เข้าใจผิดโดยพนักงานขายของเทสลาซึ่งได้กระตุ้นให้พวกเขาปิดคำสั่งซื้อและบอกพวกเขาว่าพวกเขาจะต้องเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นหลังปีใหม่ ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อรถทันที จึงรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

ผู้ประท้วงที่รวมตัวอยู่ที่ศูนย์จำหน่ายกล่าวว่าเทสล่าได้บอกพวกเขาในการสนทนากลุ่มเมื่อวันจันทร์ว่าพวกเขาจะไม่ได้รับค่าชดเชย ขณะที่บริษัทได้แจ้งกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่าไม่มีแผนที่จะเสนอค่าชดเชยใดๆ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการลดราคาของเทสลาเป็นผลมาจากยอดขายของจีนซึ่งลดลงในเดือนธันวาคมและบังคับให้ผู้ผลิต EV คนอื่น ๆ ลดราคาด้วย เทสล่ายังได้เสนอส่วนลดในสิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและออสเตรเลียเมื่ิอวันจันทร์ด้วย