posttoday

ฤดูกาลหมอกควันพิษกลับมาแล้ว เดลีสั่งหยุดโรงเรียน 1 สัปดาห์

10 มกราคม 2566

กรุงนิวเดลีต้องตกอยู่ในสถานการณ์เผชิญกับหมอกหนาปกคลุมทั่วเมือง คลื่นความเย็นแผ่ไปทั่วบริเวณจนโรงเรียนหลายแห่งต้องเลื่อนการเรียนการสอนออกไปหนึ่งสัปดาห์ จากทัศนวิสัยขณะขับขี่ที่ลดลง

สนามบินนานาชาติอินทิราคานธี (The Indira Gandhi International Airport) ในเมืองหลวงของอินเดียยังแจ้งขอให้ผู้โดยสารติดต่อสายการบินของตนเพื่อรับทราบข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับเที่ยวบิน เนื่องจากมีหมอกหนาปกคลุมไปทั่ว ทำให้การปฏิบัติงานในสนามบินเดลีอาจได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ข้อมูลจาก Flight Tracker ยังแสดงให้เห็นว่ามีเที่ยวบินหลายสายที่ออกเดินทางได้ล่าช้ากว่าปกติ (delay) 

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (The India Meteorological Department: IMD) ยังพยากรณ์ว่า ในหลายพื้นที่ของเดลี รัฐทางเหนือและตะวันออก เช่น ปัญจาบ หรยาณา อุตตรประเทศ และพิหาร จะมีหมอกถึงหนามากไปจนถึงวันอังคาร รวมถึงออกคำเตือนถึงการสัญจรในช่วงนี้ ไม่ว่าจะทั้งทางบก หรือทางอากาศ ก็อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในครั้งนี้ ขณะที่ประชากรอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพเช่น สุขภาพปอด รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งในเดลี มีความจำเป็นที่ต้องเลื่อนการเรียนการสอนออกไปอีก 1 สัปดาห์ 

เดลี ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรอยู่ราว 20 ล้านคน ต้องเผชิญกับสภาพอากาศลดลงแตะ 5 องศาเซลเซียส โดยในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอุณหภูมิในเดลีลดลงต่ำสุดแตะ 3.8 องศาเซลเซียส ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียชี้ว่าอุณหภูมิระดับนี้ถือว่าต่ำกว่าปกติ 3 องศาในช่วงเวลาเดียวกันของปี