posttoday

การ์ตา เล็งซื้อสโมสรฟุตบอลชื่อดังในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

10 มกราคม 2566

บลูมเบิร์กนิวส์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า Qatar Sports Investments ตั้งเป้าเข้าซื้อกิจการของ สโมสรพรีเมียร์ลีกอังกฤษ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ หรือ ลิเวอร์พูล เอฟซี หลังมีข่าวเตรียมขายหุ้นมาก่อนหน้านี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Nasser Al-Khelaifi ประธานของ Qatar Sports Investments ได้พูดคุยกับประธานของ Tottenham Hotspur แดเนียล เลวีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการซื้อหุ้นในสโมสร รายงานกล่าวโดยอ้างถึงแหล่งข่าวที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

รายงานระบุว่า Qatar Sports Investments  กำลังพิจารณาการควบรวมกิจการทั้งหมดหรือการถือหุ้นในแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดหรือลิเวอร์พูล  แต่ในการตอบอีเมล ท็อตเทนแฮม ฮ็อตสเปอร์ ระบุว่า 'ไม่มีความจริงในรายงานว่าการประชุมเกี่ยวกับการขายส่วนของผู้ถือหุ้นในสโมสร'

ด้านครอบครัวเกลเซอร์ เจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในสหรัฐฯ มีข่าวกำลังมองหาตัวเลือกสำหรับแชมป์ฟุตบอลอังกฤษ 20 สมัย ซึ่งรวมถึงการลงทุนใหม่หรือการขายหุ้นที่อาจเกิดขึ้น

การ์ตา เล็งซื้อสโมสรฟุตบอลชื่อดังในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

ในแถลงการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน สโมสรกล่าวว่าครอบครัวเกลเซอร์กำลังทำงานร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินในกระบวนการ ซึ่งอาจนำไปสู่การขายบางส่วนของสโมสรโอลด์แทรฟฟอร์ดหรือการลงทุนรวมถึงการปรับปรุงสนามกีฬาและโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วน ทอม เวิร์นเนอร์ ประธานลิเวอร์พูลยังกล่าวในเดือนพฤศจิกายนว่า เฟ็นเวย์ สปอร์ต กรุ๊ป (ESG) เจ้าของสโมสรดังในพรีเมียร์ลีก กำลังสำรวจความเป็นไปได้ของการขายหุ้นของสโมสร

ปัจจุบัน Qatar Sports Investments เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลฝรั่งเศส Paris St Germain และมีหุ้นในสโมสรฟุตบอลโปรตุเกส SC Braga.