posttoday

อังกฤษเตรียมยิงดาวเทียมเองเป็นครั้งแรก อาจเพิ่มศักยภาพในทางทหาร

09 มกราคม 2566

นักวิเคราะห์ประเมินว่า ระบบการยิงจรวดด้วยอากาศยานที่จะใช้ในการปล่อยดาวเทียมภายในประเทศครั้งแรกของอังกฤษ จะสามารถเพิ่มความสามารถทางทหารในการตอบสนองอย่างรวดเร็วที่สามารถกระจายไปทั่วโลกเพื่อให้มีดวงตาพิเศษในอวกาศในยามสงคราม

เวอร์จิน ออร์บิท (VORB) ซึ่งถือหุ้นบางส่วนโดยมหาเศรษฐี ริชาร์ด แบรนสัน วางแผนที่จะปล่อยดาวเทียมเก้าดวงจากจรวด Launcher One ที่ติดอยู่ใต้ปีกของเครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่ดัดแปลงใหม่ที่จะบินจากท่าอากาศยานแห่งใหม่ในคอร์นวอลล์ในวันจันทร์

อังกฤษเตรียมยิงดาวเทียมเองเป็นครั้งแรก อาจเพิ่มศักยภาพในทางทหาร

หากเป็นไปตามแผน มันจะเป็นครั้งแรกที่ดาวเทียมถูกยิงขึ้นสู่อวกาศจากดินยุโรปตะวันตก ขณะนี้บริษัทต่างๆ เช่น Space Forge กำลังพัฒนาการผลิตแบบ in-orbit ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การใช้งานเชิงพาณิชย์ของบริษัทต่างๆ  แต่หลายคนยังมองว่าการปล่อยดาวเทียมดังกล่าวเป็นต้นแบบสำหรับการปล่อยดาวเทียมเพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารเชิงยุทธวิธีได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนักวางแผนเรียกว่า "การปล่อยดาวเทียมแบบตอบสนอง" (Responsive Launch)

Dan Hart  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเวอร์จิ้น ออร์บิท กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ทีผ่านมาว่า 'เหตุการณ์ในยูเครนปลุกโลกขึ้นมาในหลายๆ ด้าน เห็นได้ชัดว่า มีความหวังที่จะได้ความร่วมมือจากทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกา และเราจะมีการตอบสนองเพื่อที่ว่าถ้ามีอะไรเกิดขึ้นในโลก เราจะได้มีทรัพยากรที่นั่นทันที'

อังกฤษเตรียมยิงดาวเทียมเองเป็นครั้งแรก อาจเพิ่มศักยภาพในทางทหาร

เวอร์จิ้น ออร์บิท เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรได้ทำการฝึกซ้อมเพื่อประเมินระบบการส่งจรวดรูปแบบดังกล่าว สหราชอาณาจักรมีการริเริ่มกิจกรรมการปล่อยยานอวกาศตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1960 แต่ในต้นทศวรรษ 1970 จรวดแบล็กแอร์โรว์ถูกยกเลิกหลังจากปฏิบัติภารกิจสำเร็จเพียงแค่ครั้งเดียว

ปัจจุบัน ดาวเทียมขนาดเล็ก กำลังได้รับความนิยมในกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในวงโคจรต่ำของโลก การส่งดาวเทียมขนาดเล็กเข้าสู่วงโคจรต่ำในเวลาอันสั้นจะช่วยเติมเต็มช่องว่างชั่วคราวในการครอบคลุมจากดาวเทียมสายลับขนาดใหญ่ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพทางพลเรือนและทางทหารที่คู่กัน และอาจช่วยกระจายค่าใช้จ่ายให้สามารถดำเนินการได้

อังกฤษเตรียมยิงดาวเทียมเองเป็นครั้งแรก อาจเพิ่มศักยภาพในทางทหาร

Ian Annett รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหน่วยงานอวกาศสหราชอาณาจักรกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ''มันทำให้คุณสามารถปรับตัวยืดหยุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสำหรับตำแหน่ง การนำทาง และเวลา หรือการเข้าถึงที่รวดเร็วขึ้น...อย่างที่เราเคยเห็นในยูเครน มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยให้เราพัฒนาขีดความสามารถด้านความปลอดภัย แต่สำหรับรัฐบาลแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในขณะที่ให้โอกาสทางการค้าอีกด้วย"

SpaceX ของ Elon Musk เปิดใช้งานกลุ่มดาว Starlink เหนือยูเครนหลังจากการรุกรานของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อความเชื่อมโยงในการสื่อสารที่ได้ถูกใช้โดยทั้งพลเรือนและทหารของยูเครน

อังกฤษเตรียมยิงดาวเทียมเองเป็นครั้งแรก อาจเพิ่มศักยภาพในทางทหาร

นาโตได้เปิดเผยในเดือนตุลาคมว่า ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงกับเวอร์จิ้น ออร์บิท เพื่อพัฒนา 'การตอบสนองอย่างรวดเร็วและยืดหยุ่นต่อภัยคุกคามที่แตกต่างกัน' สำหรับนาโตและพันธมิตรอื่นๆ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้เรียกร้อง "ขั้นตอนและเทคนิคการปล่อยดาวเทียมใหม่ที่มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้นจากยุโรป" แผนงานด้านอวกาศของอังกฤษในปี 2022-25 กำหนดให้เพิ่มความสามารถในการสำรวจโลกและการเพิ่มอิทธิพลด้านอวกาศควบคู่กัน