posttoday

Dell มีแผนจะยุติการใช้ชิปที่ผลิตในจีนภายในปี 2024

06 มกราคม 2566

เดลล์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ (Dell Technologies Inc) มีแผนที่จะหยุดการใช้ชิปที่ผลิตจากจีนภายในปี 2024 และได้แจ้งซัพพลายเออร์ให้ลดจำนวนส่วนประกอบอื่นๆ ที่ผลิตในจีนในผลิตภัณฑ์ของตนท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและปักกิ่ง

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐอเมริกาเพิ่มผู้ผลิตชิปหน่วยความจำของจีน YMTC และบริษัทใหญ่ 21 แห่งในภาคชิปปัญญาประดิษฐ์ของประเทศลงในบัญชีดำทางการค้าในเดือนธันวาคม

 

ก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตพรซี เอชพี อิงค์ (HP Inc) ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่แข่งสำคัญของเดลล์ ได้เริ่มสำรวจซัพพลายเออร์ของบริษัทเพื่อวัดความเป็นไปได้ของการย้ายฐานการผลิตและการประกอบออกจากประเทศจีน รายงานกล่าวโดยอ้างถึงแหล่งข่าวที่มีความรู้ในเรื่องนี้ 

 

รายงานข่าวจากนิเกอิ ยังกล่าวว่าเดลล์ยังได้ขอให้ผู้ประกอบผลิตภัณฑ์และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนอื่นๆ เช่นโมดูลอิเล็กทรอนิกส์และแผงวงจรพิมพ์ช่วยเตรียมกำลังการผลิตในประเทศต่างๆ นอกเหนือจากจีน เช่นเวียดนาม 

 

'เราได้สำรวจความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหมาะสมสำหรับลูกค้าและธุรกิจของเรา' เดลล์กล่าวในแถลงการณ์ 

 

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ฝ่ายบริหารของไบเดนได้เผยแพร่คำสั่งควบคุมการส่งออกซึ่งรวมถึงมาตรการเพื่อตัดจีนออกจากชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตขึ้นด้วยเครื่องมือของสหรัฐอเมริกาจากทุกประเทศในโลก