posttoday

อียูเห็นพ้อง นทท.จากจีนควรตรวจโควิดก่อนออกเดินทาง

04 มกราคม 2566

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า ประเทศส่วนใหญ่ในอียูเห็นชอบให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางจากจีนตรวจหาเชื้อโควิดก่อนออกเดินทาง แม้ว่าทางการจีนจะปลดล็อกประเทศและประชาชนชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างไร้ขีดจำกัด ท่ามกลางตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น

แนวทางร่วมของสหภาพยุโรป เกิดขึ้นหลังการประชุมของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ อันเป็นคณะที่ปรึกษาของอียู ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจาก 27 ประเทศในสหภาพยุโรป และมีคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เป็นประธาน เพื่อจัดการกับการเดินทางที่เพิ่มขึ้นจากจีนไปยังยุโรป หลังทางการจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคระบาดโควิด-19สุดเข้มงวดเมื่อวันที่ 8 มกราคม

โฆษกคณะกรรมาธิการแถลงว่า “ประเทศส่วนใหญ่เห็นพ้องว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางออกจากจีนควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง เป้าประสงค์ของมาตรการนี้มีความจำเป็นที่ต้องนำไปใช้ตามสนามบินและเที่ยวบินต่างๆอย่างเหมาะสม และต้องดำเนินงานอย่างสอดคล้องเพื่อให้มั่นใจว่าจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

คณะกรรมาธิการยังได้เสนอร่างที่ครอบคลุมถึงการแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยบนเที่ยวบินจากจีน การตรวจสอบน้ำเสียจากเที่ยวบินจีน การเฝ้าระวังด้านจีโนม (genomic surveillance) ตามสนามบินต่างๆ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจหาเชื้อและการฉีดวัคซีนของสหภาพยุโรป โดยข้อเสนอดังกล่าวจะมีการทบทวนและหารือในที่ประชุมอีกครั้งในวันพุธที่ 4 มกราคม

ทั้งนี้ โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในจีน ถือเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่แพร่ระบาดในสหภาพยุโรป แต่ด้วยจำนวนการได้รับวัคซีนของประชากรที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้ศักยภาพในการติดเชื้อมีค่อนข้างต่ำและอาการหลังติดเชื้อไม่รุนแรง