posttoday

Elon Musk กลายเป็นบุคคลที่สูญเสียทรัพย์สินมากสุดในประวัติศาสตร์

03 มกราคม 2566

มูลค่าทรัพย์สินของ Musk เคยแตะจุดพีคที่ 3.4 แสนล้านเหรียญช่วงพ.ย. 2021 ก่อนจะลดลงมาเหลือ 1.37 แสนล้านเหรียญในปัจจุบัน การสูญเสียทรัพย์สินกว่า 2 แสนล้านเหรียญนี้ทำให้ความมั่งคั่งของ Musk เสียหายครั้งใหญ่และกลายเป็นบุคคลที่สูญเสียทรัพย์สินมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ตามรายงานของ Bloomberg Billionaires Index ‘Elon Musk’ ซีอีโอของ Tesla , SpaceX และ Twitter มีมูลค่าทรัพย์สินถึง 137,000 ล้านดอลลาร์ ติดอันดับ 2 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกรองจากประธาน LVMH ‘Bernard Arnault’ เท่านั้น

Tesla ถือเป็นแหล่งรายได้อันหอมหวานที่ช่วยให้ Musk เกิดความมั่งคั่ง แต่ถึงอย่างนั้นหุ้นของเขาก็ร่วงลงถึงร้อยละ 65 ในปี 2022 จากความต้องการสินค้าของ Tesla ที่ลดลง เนื่องจากผู้เล่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น Tesla ยังไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าซ้ำยังต้องลดกำลังการผลิตในจีนลง

ความสนใจของผู้บริโภคต่อ Tesla ที่ลดลง ปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดขึ้นในช่วงธันวาคม 2022 หลังบริษัทเสนอการประมูลสินค้าหายากเพื่อเคลียร์สต๊อก Tesla ยังเสนอส่วนลดถึง 2 ครั้งสำหรับผู้ซื้อที่รับมอบรถก่อนสิ้นปี โดยส่วนลดครั้งแรกมีมูลค่าถึง 3,750 ดอลลาร์ ขณะที่ส่วนลดในครั้งที่ 2 มีมูลค่าสูงกว่ามากถึง 7,500 ดอลลาร์ แม้ว่าข้อเสนอนี้จะยื่นมาในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนสิ้นปี

บรรดานักลงทุนต่างตกใจกับแนวทางของ Tesla ที่ทั้งลดกระหน่ำ ทั้งหาแนวทางเคลียร์สต๊อก จนส่งผลให้หุ้นของบริษัทลดลงถึง 37% ในเดือนธันวาคม

Tesla บอกลาปี 2022 ด้วยมูลค่า 386,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งยังถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงหากเทียบกับคู่แข่งด้านการผลิตรถยนต์ แต่เมื่อเทียบกับบริษัทด้านไอทียักษ์ใหญ่ทั้ง Apple, Microsoft, Google และ Amazon มูลค่าของ Tesla ยังถือว่าอยู่ในระดับจิ๋ว ในช่วงพีคสุด มูลค่าของ Tesla มีมากกว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก 12 รายรวมกัน แม้ Tesla จะมียอดขายที่ไม่มากนักก็ตาม

การเข้าซื้อทวิตเตอร์ด้วยดีล 44,000 ล้านดอลลาร์ก็ยังไม่ช่วยกอบกู้ความมั่งคั่งของ Musk คืนมาได้ มิหนำซ้ำด้วยพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้ กระหน่ำทวิตไม่หยุดหลังขึ้นเป็น CEO ของทวิตเตอร์ทำให้นักลงทุนหลายฝ่ายเกิดความกังวลและไม่มั่นใจในตัวมหาเศรษฐีรายนี้

ทั้งนี้ หุ้นของ Tesla อาจกลับมาฟื้นตัวและถีบให้ Musk กลับขึ้นมาไปเป็นมหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลกได้อีกครั้ง แต่ด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียที่ Musk ทำตัวเองคงเป็นเรื่องยากที่จะกอบกู้