posttoday

วาติกันเผย จะจัดพิธีศพอดีตพระสันตปาปาเบเนดิกต์อย่างเรียบง่าย

01 มกราคม 2566

พระศพของอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งสิ้นพระชนม์ในวันเสาร์จะนำมาสักการะในรัฐเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มหาวิหารปีเตอร์ในวันจันทร์ และอยู่ที่นั่นสามวันก่อนงานปลงพระศพของพระองค์ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 5 มกราคม

รายละเอียดเบื้องต้นของพิธีต่าง ๆ ที่กล่าวในแถลงการณ์ของวาติกัน จนกระทั่งเช้าตรู่วันจันทร์ พระศพของพระสันตปาปาเบเนดิกต์จะยังคงอยู่ในอารามเล็ก ๆ ภายในวาติกันที่พระองค์พำนักอยู่ ในระหว่างนี้ จะไม่มีการเคารพพระศพหรือการสวดคำอธิษฐานใด ๆ ที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ

ในวันจันทร์ จะมีการย้ายพระศพไปยังมหาวิหารปีเตอร์ (Peter's Basilica) ซึ่งประชาชนสามารถเข้าเคารพพระศพได้ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ถึง 19.00 น.  ในวันที่ 2, 3 และ 4 มกราคม 

พิธีพระศพของ โป๊ปเบเน ดิกต์จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคมที่จัตุรัสปีเตอร์ หน้ามหาวิหาร พิธีจะเริ่มเวลา 9:30 น. โดยจะมีพระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นประธาน 

 

มัตเตโอ บรูนี โฆษกของวาติกันกล่าวว่า ตามความปรารถนาของพระสันตปาปสเบเนดิกต์ พิธีจะจัดอย่างเรียบง่ายเคร่งขรึมและมีสติ

 

วาติกันเผย จะจัดพิธีศพอดีตพระสันตปาปาเบเนดิกต์อย่างเรียบง่าย

งานศพของสันตะปาปาโดยปกติจะมีการเชิญประมุขของรัฐมาจากทั่วโลก แต่วาติกันกล่าวว่าตัวแทนอย่างเป็นทางการจะมาจากประเทศอิตาลีและจากเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของพระสันตปาปาเบเนดิกต์เท่านั้นขณะที่ตัวแทนจากประเทศหรือองค์กรอื่น ๆ สามารถเข้าร่วมในฐานะส่วนตัวได้ นักการทูตจะได้รับการแจ้งรายละเอียด 

 

วาติกันกล่าวว่าหลังจากพิธีเคารพพระศพแล้ว สันตปาปาเบเนดิกต์จะถูกนำกลับเข้าไปใน บาซิลิกา หรือสุสานใต้ดิน ของมหาวิหารปีเตอร์ที่ซึ่งโปปกว่า 90 คนใช้เป็นสถานที่พำนักสุดท้ายของตน.

วาติกันเผย จะจัดพิธีศพอดีตพระสันตปาปาเบเนดิกต์อย่างเรียบง่าย