posttoday

เบลเยียมปิ๊งโครงการ ‘รีไซเคิลเส้นผม’ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

30 ธันวาคม 2565

ช่างทำผมทั่วประเทศเบลเยียมได้เก็บรวบรวมเส้นผมของบรรดาลูกค้า ก่อนส่งมอบต่อไปยังองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) เพื่อนำไปรีไซเคิลปกป้องสิ่งแวดล้อม

โครงการรีไซเคิลเส้นผม จะทำการนำปอยผมเข้าสู่เครื่องจักรและเปลี่ยนเส้นผมให้ออกมาในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสคล้ายพรม สำหรับวัตถุประสงค์ในการใช้งานก็เพื่อดูดซับน้ำมันและสารไฮโดรคาร์บอนอื่นๆ ที่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือนำไปผลิตเป็นถุงวัสดุชีวภาพ

เบลเยียมปิ๊งโครงการ ‘รีไซเคิลเส้นผม’ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

Patrick Janssen หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ อธิบายว่าผลิตภัณฑ์จากการรีไซเคิลเส้นผมสามารถนำไปวางในท่อระบายน้ำเพื่อดูดซับมลพิษก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำ ทั้งนี้เส้นผม 1 กิโลกรัม จะสามารถดูดซับน้ำมันและไฮโดรคาร์บอนได้ 7-8 ลิตร

“ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเรามีจริยธรรมมากขึ้นเนื่องจากผลิตภายในประเทศ ไม่ได้นำเข้ามาจากฝั่งอื่นใดของโลก พวกมันถูกสร้างขึ้นที่นี่เพื่อจัดการกับปัญหาในท้องถิ่น" Patrick Janssen กล่าว

เบลเยียมปิ๊งโครงการ ‘รีไซเคิลเส้นผม’ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์ของโครงการระบุว่าเส้นผมมีคุณสมบัติที่ทรงพลัง เส้นผม 1 เส้น สามารถรับน้ำหนักที่มากกว่าตัวมันเองได้ถึง 10 ล้านเท่า เช่นเดียวกับการดูดซับไขมันและไฮโดรคาร์บอน มิหนำซ้ำยังสามารถละลายในน้ำได้  มีความยืดหยุ่นสูงจากเส้นใยเคราติน

ทางด้านผู้จัดการร้านเสริมสวย “Helyode” ในกรุงบรัสเซลส์ Isabelle Voulkidis และเป็นหนึ่งในผู้บริจาคเส้นผมของลูกค้าให้กับโครงการกล่าวว่า “ฉันรู้สึกเสียดายที่ทุกวันนี้เมื่อเส้นผมถูกตัดเสร็จก็ถูกโยนทิ้งลงถังขยะ พอฉันรู้ว่ามันสามารถเอาไปทำอะไรได้อีกมากมายก็เหมือนมีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น”