posttoday

โป๊ปฟรานซิสเผยอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรง 'ประชวรหนักมาก'

29 ธันวาคม 2565

อดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ พระชันษา 95 ปี, ซึ่งในปี 2013 กลายเป็นพระสังฆราชองค์แรกในรอบ 600 ปีที่ก้าวลงจากตำแหน่ง ทรง'ประชวรหนัก'

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสเป็นภาษาอิตาลีอย่างประหลาดใจในช่วงท้ายของการเทศนาประจำสัปดาห์เมื่อวันพุธ 

'ข้าพเจ้าอยากจะขอร้องพวกท่านทุกคนให้สวดภาวนาเป็นพิเศษแด่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ผู้ทรงดำรงพระอิสริยยศอยู่เงียบๆ  ขอให้เราระลึกถึงพระองค์เถิด พระองค์ป่วยมาก ขอให้พระผู้เป็นเจ้าปลอบโยนและให้กำลังใจในการเป็นพยานแห่งความรักที่มีต่อคริสตจักรนี้จนถึงวาระที่เป็นที่สุด' 

สำนักวาติกันให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของโป๊บเบเนดิกต์ว่าทรงประชวร แต่พระอาการยังอยู่ในความควบคุม ขณะที่โทรศัพท์ไปยังที่พักของอดีตผู้นำวาติกันยังไม่มีผู้รับสาย

 

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน คนที่เห็นโป๊บเบเนดิกต์บอกว่าร่างกายของพระองค์อ่อนแอมาก แต่จิตใจยังคงเฉียบคมหนึ่งในภาพถ่ายล่าสุดที่รู้จักกันของโป๊บเบเนดิกต์ ถ่ายเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม เมื่อพระองค์พบผู้ชนะรางวัลสำหรับนักเทววิทยา พระองค์นั่งลงและดูอ่อนแอเป็นพิเศษ

 

โป๊ปฟรานซิสเผยอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรง \'ประชวรหนักมาก\'

นับตั้งแต่การลาออกจากตำแหน่งผู้นำคริสตจักร โป๊บเบเนดิกต์ได้อาศัยอยู่ในโบสถ์เก่าภายในสวนของวาติกันพร้อมกับผู้ช่วยและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์คนอื่น ๆ อีกไม่กี่คน. 

 

เบเนดิกต์ประกาศเจตนารมณ์ที่จะลาออกเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 ทำให้การประชุมพระคาร์ดินัลตกใจ พระองค์บอกว่าไม่มีความแข็งแรงทางร่างกายและจิตใจเพียงพอในการบริหารคริสตจักรอีกต่อไป พระองค์ได้ลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปีนั้น โดยย้ายไปพำนักที่บ้านพักของพระสันตะปาปาในฤดูร้อนทางใต้ของกรุงโรมชั่วคราว ขณะที่พระคาร์ดินัลจากทั่วโลกเดินทางมากรุงโรมเพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่ง

ฟรานซิส สมเด็จพระสันตะปาปาองค์แรกจากลาตินอเมริกา ได้รับเลือกให้สืบทอดตำแหน่งเมื่อวันที่ 13 มีนาคม2013 ขณะที่ฟรานซิสได้ยกย่องอดีตโป๊ปอยู่บ่อยครั้ง โดยกล่าวว่าเหมือนมีปู่อยู่ในบ้าน บางครั้งการมีชายสองคนแต่งตัวขาวในวาติกันก็เป็นปัญหา.

โป๊ปฟรานซิสเผยอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรง \'ประชวรหนักมาก\'

พวกอนุรักษ์นิยมถือว่าอดีตโปปเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของตน และนักประเพณีนิยมบางคนถึงกับปฏิเสธที่จะยอมรับว่าฟรานซิสเป็นพระสันตะปาปาที่ถูกต้องตามกฎหมาย. 

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ (Benedict) ซึ่งเป็นพระสันตะปาปาชาวเยอรมันคนแรกในรอบ 1,000 ปี ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548 ให้สืบตำแหน่งต่อจากสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ซึ่งทรงครองตำแหน่งเป็นเวลา 27 ปี

 

โป๊ปฟรานซิสเผยอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรง \'ประชวรหนักมาก\'