posttoday

คาดนักท่องเที่ยวจีนจะไม่เพิ่มขึ้นทันทีหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID

28 ธันวาคม 2565

การผ่อนคลายกฎ COVID-19 ของจีนสำหรับผู้มาเยือนจากต่างประเทศทำให้มีความหวังว่าธุรกิจท่องเที่ยวมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของจีนจะเติบโตอีกครั้งในไม่ช้า แต่ประเทศที่คาดหวังการกลับมาเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนอาจต้องเผชิญกับการรอคอยอีกสักระยะ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ว่านักเดินทางขาเข้าจะไม่ต้องถูกกักตัวอีกต่อไปตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ขณะเดียวกันก็ไม่มีข้อจำกัดอย่างเป็นทางการสำหรับคนจีนที่จะเดินทางไปต่างประเทศแต่กฎใหม่จะทำให้พวกเขาสามารถเดินทางกลับบ้านได้ง่ายขึ้นมาก

แต่การเดินทางระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอาจไม่ได้เป็นที่คาดหวัง

รัฐบาลจีนซึ่งนับตั้งแต่ปี 2020 ได้ควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศเนื่องจากอันตรายของ COVID กล่าวในการประกาศเมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับการเปิดพรมแดนใหม่ว่าการเดินทางขาออกจะได้รับการฟื้นฟู 'อย่างเป็นระเบียบ' มันไม่ได้อธิบายรายละเอียดใดๆ

 

จีนเป็นตลาดการท่องเที่ยวขาออกที่ใหญ่ที่สุดในโลกก่อนที่ COVID จะสกัดการเดินทางทั่วโลก โดยนักท่องเที่ยวจีนใช้เงิน 127.5 พันล้านดอลลาร์ในการเดินทางในปี 2019

สายการบินต่าง ๆ กำลังวางแผนที่จะขยายการให้บริการของตน แต่ชาวจีนโดยทั่วไปและสำนักงานการท่องเที่ยวต่าง ๆ แนะนำว่าการกลับสู่ภาวะปกติจะต้องใช้เวลาสักพัก 

 

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (United Airlines Holdings Inc.) ผู้ให้บริการขนส่งของสหรัฐกล่าวว่า บริษัทกำลังประเมินความต้องการของตลาดและสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานเพื่อกำหนดว่าจะกลับมาบินไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อีกเมื่อใดปัจจุบันสายการบินดำเนินการสัปดาห์ละสี่เที่ยวบินในเส้นทางระหว่างซานฟรานซิสโกและเซี่ยงไฮ้

สายการบินเยอรมันลุฟท์ฮันซา (Lufthansa) กำลังตรวจสอบว่าจะเปลี่ยนตารางเที่ยวบินไปจีนหรือไม่หลังจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว 

โฆษกกล่าวว่า 'สิ่งนี้จะช่วยให้การจราจรทางอากาศระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับยุโรปฟื้นตัวขึ้น' 

ชาวจีนจำนวนมากรู้สึกดีใจจากข่าวในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการผ่อนคลายกฎต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อเริ่มวางแผน. 

 

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มท่องเที่ยว Ctrip ของฮ่องกงแสดงให้เห็นว่าภายในครึ่งชั่วโมงหลังจากประกาศ การค้นหาจุดหมายปลายทางข้ามพรมแดนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า 

แพลตฟอร์ม Qunar กล่าวว่ามีการค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นเจ็ดเท่าภายใน 15 นาที โดยญี่ปุ่น ไทยและเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางแรกที่ค้นหาในทั้งสองแพลตฟอร์ม

VariFlight แอพพลิเคชั่นติดตามเที่ยวบินกล่าวว่าคาดว่าเที่ยวบินไป-กลับจีนแผ่นดินใหญ่จะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงวันหยุดวันแรงงานในเดือนพฤษภาคม แต่ไม่ใช่ก่อนหน้านั้น

จากข้อมูลของ VariFlight เที่ยวบินระหว่างประเทศไปยังและจากประเทศจีนยังอยู่ที่ 8% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด 

หลิว ซิหมิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายการท่องเที่ยวของสมาคม China Society for Futures Studies สถาบันวิจัยที่ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่งกล่าวว่า การเดินทางระหว่างประเทศจะไม่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโรคระบาดจนกระทั่งปี 2024 หลิวกล่าวว่า แผนการเดินทางของผู้คนจำนวนมากยังคงได้รับผลกระทบจากคลื่นของการติดเชื้อ COVID-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศจีน

บางประเทศรวมทั้งญี่ปุ่นและอินเดียได้ประกาศว่าผู้เดินทางจากจีนจะต้องแสดงผลการทดสอบ COVID เป็นลบเมื่อเดินทางมาถึง 

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งสำหรับหลายคนคือเรื่องเงิน. 

'ผู้คนต้องใช้เวลาในการสร้างความมั่นใจหลังจากที่หลายคนตกงานหรือหาเงินได้น้อยลงจากการระบาดของโรค' 

ในการศึกษาข้อมูลจากผู้บริโภคที่เผยแพร่ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการสำรวจก่อนการประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทาง บริษัทที่ปรึกษา Oliver Wyman พบว่ากว่าครึ่งหนึ่งของชาวจีนที่สำรวจจะรอจากหลายเดือนถึงหนึ่งปีก่อนที่จะเดินทางเมื่อพรมแดนเปิดอีกครั้ง