posttoday

หวั่นนักเรียนโกงข้อสอบ หลังเปิดตัว ‘ChatGPT’ ถามอะไร AI ก็ตอบได้

27 ธันวาคม 2565

OpenAI เปิดตัว ChatGPT แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ผ่านการสนทนา แถมยังตอบคำถามเราได้แทบจะทุกเรื่องจนผู้ใช้งานต้องตกตะลึง

ChatGPT เป็นรูปแบบหนึ่งของซอฟต์แวร์สร้างภาษาที่ได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลบนโลกออนไลน์จำนวนมหาศาล เพื่อสร้างการโต้ตอบแบบไร้ขีดจำกัด ผู้ใช้สามารถถามคำถามยากๆอย่าง ‘ใครคือประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในปี 1955?’ ให้กลายมาเป็นคำตอบง่ายๆชนิดที่ว่าเด็กป.2 ก็ยังเข้าใจได้ นอกจากนี้ยังสามารถถามคำถามแบบปลายเปิดอย่าง “ความหมายของชีวิตคืออะไร” “ถ้าวันนี้ข้างนอกอากาศร้อนควรใส่ชุดอะไรดี รวมถึง ChatGPT ยังสามารถปฏิเสธการตอบคำถามที่ไม่เหมาะสมและยอมรับข้อผิดพลาดได้

หวั่นนักเรียนโกงข้อสอบ หลังเปิดตัว ‘ChatGPT’ ถามอะไร AI ก็ตอบได้

ChatGPT ยังได้รับการฝึกแบบผสมผสานระหว่าง Machine Learning และ reinforcement learning from human feedback  (RLHF) หรือการที่มนุษย์สามารถมีส่วนช่วยในการเรียนรู้ของแชทบอทตัวนี้ ให้มีการจัดการความรู้ที่ได้คุณภาพยิ่งขึ้น

หลังเปิดตัวไปเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา Sam Altman ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท OpenAI เผยว่ามีผู้เข้าไปใช้งานกว่า 1 ล้านคนแล้ว CEO จากบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีต่างๆก็ให้ความสนใจกับเจ้าแชทบอทตัวนี้เช่นกัน

เครื่องมือแชทบอทอย่าง ChatGPT สามารถนำมาปรับใช้ได้หลากหลายรูปแบบในชีวิตประจำวันทั้งการนำมาใช้กับการทำงาน digital marketing, สร้างคอนเทนต์, ตอบคำถามลูกค้า หรือแม้กระทั่งช่วยเขียนโค้ด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ใช้งานบางส่วนยังมีการขอให้แชทบอทช่วยตอบคำถามข้อสอบภาษาอังกฤษ AP (Advanced Placement) หรือ ข้อสอบเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าเรียนระดับปริญญาตรีในสหรัฐฯ

หวั่นนักเรียนโกงข้อสอบ หลังเปิดตัว ‘ChatGPT’ ถามอะไร AI ก็ตอบได้

ซึ่งนอกจากความกังวลจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบอาจเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรม สร้างความอคติทางเพศและวัฒนธรรม หรือการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ เช่นเดียวกับ เครื่องมืออื่น ที่ขับเคลื่อนด้วย AI การนำแชทบอท ChatGPT ไปใช้ในทางที่ผิดอย่างการขอให้ช่วยทำข้อสอบแทนให้ ก็ถือเป็นหนึ่งในความน่ากังวลไม่แพ้กัน

ทั้งนี้ OpenAI เป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาที่ก่อตั้งโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในปี 2015 โดย Sam Altman นักลงทุนใน Silicon Valley และมหาเศรษฐี Elon Musk แต่ถึงอย่างนั้น Musk ก็ได้ถอนตัวออกจากบอร์ดในปี 2018 เพื่อมาโฟกัสกับความพยายามยกเครื่องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ‘ทวิตเตอร์’