posttoday

จีนเตรียมยกเลิกกฎกักกันโควิดสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ

27 ธันวาคม 2565

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีนแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จีนจะหยุดบังคับใช้ข้อกำหนดให้ผู้เดินทางขาเข้าต้องกักตัวตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.เป็นต้นไป เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะผ่อนคลายการมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดบริเวณชายแดน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกปิดตั้งแต่ปี 2020

หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า การบริหารจัดการ COVID-19 ของจีนจะถูกลดระดับลงมาอยู่ในระดับ B ที่เข้มงวดน้อยกว่าจากระดับ A ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปัจจุบัน เนื่องจากโรคนี้เริ่มมีความรุนแรงน้อยลง และจะค่อยๆ พัฒนาไปเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจทั่วไป

3 ปีของมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ตั้งแต่ชายแดนที่ถูกปิดล้อมไปจนถึงการปิดเมืองบ่อย ๆ ได้ทำลายเศรษฐกิจของจีน  และเป็นการกระตุ้นการแสดงความไม่พอใจของสาธารณชนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงขึ้นครองอำนาจในปี 2012  แต่จีนกลับเปลี่ยนนโยบายอย่างกะทันหันในเดือนนี้ โดยปรับลดความเข้มงวดของมาตรการควบคุมต่างๆเกือบทั้งหมด ซึ่งทำให้โรงพยาบาลต่างๆต้องดิ้นรนรับมือกับกระแสการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ข้อกำหนดสำหรับผู้เดินทางขาเข้า ในการการกักตัวห้าวันที่ศูนย์ควบกักตัวของรัฐบาลและการแยกตัวอีกสามแห่งที่บ้าน รวมถึงการจำกัดจำนวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินระหว่างประเทศจะถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางที่เข้ามาในประเทศจีนยังคงต้องผ่านการทดสอบ PCR ก่อนออกเดินทาง 48 ชั่วโมง 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางมายังประเทศจีน เช่น การทำงานและธุรกิจจะได้รับการปรับปรุงและขั้นตอนเกี่ยวกับวีซ่า จะได้รับการอำนวยความสะดวกมากขึ้น

การเข้าประเทศทั้งทางบกและทางทะเลจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่การเดินทางขาออกของชาวจีนจะได้รับการฟื้นฟูอย่างเป็นระเบียบในลำดับต่อไป'