posttoday

สี จิ้นผิง โชว์วิสัยทัศน์ เร่งภาคการเกษตรนำเทคโนโลยีมาใช้

26 ธันวาคม 2565

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เร่งจีนส่งเสริมความทันสมัยด้านเกษตรกรรม พร้อมประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการพึ่งพาตนเองในด้านเทคโนโลยีการเกษตร

สี จิ้น ผิง ผู้นำจีนแผ่นดินใหญ่เคยกล่าวไว้ในปี 2020 ว่า อุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ของประเทศเป็นจุดอ่อนของห่วงโซ่อาหาร และจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น จีนต้องควบคุมเมล็ดพันธุ์ในประเทศให้ดี จึงจะสามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

“มีความจำเป็นที่เราต้องเฝ้าดูขอบเขตความรู้ในวงการเทคโนโลยีการเกษตร” หนึ่งในประโยคที่ประธานาธิบดี สี กล่าวระหว่างการประชุมในกรุงปักกิ่งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้สี จิ้น ผิง ยังเรียกร้องให้ภาคการเกษตรของจีน พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างจริงจังด้วยนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังระบุให้แก้ไขปัญหา เช่นการพัฒนาแอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์ และความร่วมมือระหว่างทีมวิจัยให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ทุ่มเงินลงทุนมหาศาลสำหรับการวิจัยขั้นพื้นฐานในด้านเกษตรกรรม แต่มีบริษัทเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ไม่กี่แห่งที่ลงทุนในการวิจัยและพัฒนาระยะยาวเพื่อนำนวัตกรรมในการแก้ปัญหาออกสู่ท้องตลาด