posttoday

จีนยุติการรายงานยอดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตจากโควิด แม้รพ.แน่น เมรุยังล้น

26 ธันวาคม 2565

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (National Health Commission: NHC) จะยุติการรายงานยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดโควิด-19 หลังจำนวนผู้ป่วยในแต่ละเมืองเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ทางการจีนจะไม่เผยแพร่ตัวเลขผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายวันจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกต่อไป หลังจากดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2020 ท่ามกลางความกังขาของประชาชน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละเมืองเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนส่งผลให้ยารักษาโรคตามร้านขายยามีจำนวนไม่เพียงพอ โรงพยาบาลยังมีผู้ป่วยแน่น ส่วนฌาปนสถานยังมีคิวเผาศพล้น สืบเนื่องจากมาตรการผ่อนคลาย zero-COVID  อันเข้มงวดที่ทางการเคยประกาศมาก่อนหน้า

สำหรับเหตุผลในการยุติการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ ทาง NHC ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม แต่ชี้แจงว่าทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (Chinese Centre for Disease Control and Prevention: CDC) จะเผยแพร่ข้อมูลของผู้ติดเชื้อเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยและเป็นเอกสารอ้างอิงเท่านั้น และจะไม่ระบุความถี่ลงในรายงาน

การตัดสินใจของ NHC ในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนชาวจีนบางส่วนเกิดความไม่พอใจ และโต้ตอบผ่านการวิจารณ์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ และชี้ให้เห็นถึงความคลาดเคลื่อนทางสถิติระหว่างตัวเลขจากทางการและยอดผู้ติดเชื้อจริงในสังคมที่เขาอยู่

ขณะที่ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสในเมืองชิงเต่าทางตะวันออกของจีน เผยว่าในแต่ละวันมีผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งล้านราย ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองเจ้อเจียง มณฑลทางตอนใต้ของเซี่ยงไฮ้ ระบุว่าขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมีจำนวนเกิน 1 ล้านคนแล้ว ซึ่งกรุงปักกิ่งเป็นเมืองที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด

ทั้งนี้ สำหรับการนับยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทางการจีนจะนับก็ต่อเมื่อการเสียชีวิตมาจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเท่านั้น ส่งผลให้ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอื่นๆและเสียชีวิตหลังจากติดเชื้อโควิด-19 จะไม่ถูกคิดรวมเข้าไปด้วย ซึ่งตั้งแต่ทางการจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ทางการประกาศมีเพียง 6 ราย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพประเมินว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ราว 60 เปอร์เซ็นต์ของประชากรจีนอาจติดเชื้อโควิด-19 และอาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 ล้านคน