posttoday

โลกกำลังหิวโหยสันติภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในสาส์นคริสต์มาส

26 ธันวาคม 2565

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวระหว่างการอวยพรคริสต์มาสว่าโลกกำลังประสบกับ 'ความอดอยากแห่งสันติภาพอย่างร้ายแรง' ได้เรียกร้องให้ยุติสงคราม "ไร้เหตุผล " ในยูเครนและความขัดแย้งอื่น ๆ รวมทั้งให้ยุติการใช้อาหารเป็นอาวุธ.

ในการมอบคำอวยพรและข่าวสารจากพระสังฆราช "Urbiet Orbi" (แด่เมืองและทั่วโลก) ในวันอาทิตย์ หัวหน้าคริสตจักรโรมันคาทอลิกยังได้กระตุ้นให้ผู้คนมองนอกเหนือจาก "ความสดใสของวันหยุด" (shallow holiday glitter) และหันไปช่วยเหลือผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ผู้อพยพ ผู้ลี้ภัย และคนยากจนที่กำลังแสวงหาความสุข ความอบอุ่น และอาหาร

โลกกำลังหิวโหยสันติภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในสาส์นคริสต์มาส

``เรามาดูใบหน้าของเด็กเหล่านั้นที่ปรารถนาสันติภาพอยู่ทุกที่ในโลกกันเถอะ''เขาพูดจากระเบียงกลางของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ที่วาติกัน

"ให้เรามองไปที่หน้าพี่น้องชาวยูเครนของเราที่กำลังเผชิญกับคริสต์มาสนี้ในความมืดและหนาวเย็น ห่างไกลจากบ้านของพวกเขาเนื่องจากความเสียหายที่เกิดจากสงคราม 10 เดือน"

โป๊บฟรานซิสตรัสกับผู้คนหลายหมื่นคนในจัตุรัสด้านล่าง

"ขอให้พระผู้เป็นเจ้าทรงดลใจเราให้แสดงท่าทีที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างชัดเจนเพื่อช่วยเหลือทุกคนที่กำลังทุกข์ทรมาน และขอให้พระองค์ช่วยให้จิตใจของผู้ที่มีอำนาจระงับเสียงฟ้าร้องของอาวุธและยุติสงครามที่ไร้เหตุผลนี้โดยทันที"

โลกกำลังหิวโหยสันติภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในสาส์นคริสต์มาส

พระองค์ตรัสเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศคร่ำครวญทั่วยูเครน และเพียงแค่หนึ่งวันหลังจากเจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่าการโจมตีของรัสเซียต่อเมืองเคอร์ซอนที่เพิ่งได้รับการปลดปล่อยเมื่อเร็ว ๆ นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนและได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน

โป๊ปประณามการใช้อาหารเป็นอาวุธสงครามอีกครั้งหนึ่ง โดยกล่าวว่าสงครามในยูเครนทำให้หลายล้านคนเสี่ยงต่อการขาดแคลนอาหาร โดยกล่าวถึงอัฟกานิสถานและประเทศต่าง ๆ ในเขาแอฟริกา.

โลกกำลังหิวโหยสันติภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในสาส์นคริสต์มาส

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า ความขัดแย้งในยูเครน ไม่ควรลดความกังวลต่อประชาชนที่ชีวิตของพวกเขากำลังได้รับความทุกข์ทรมานจากความขัดแย้งอื่น ๆ หรือวิกฤตด้านมนุษยธรรม โดยระบุชื่อประเทศอื่นๆ ซีเรีย พม่า อิหร่าน เฮติ และภูมิภาคซาเฮลในแอฟริกา

สมเด็จพระสันตะปาปายังทรงเรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่างชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์อีกครั้งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู ในปีนี้ได้เห็นระดับความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดในเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองในรอบกว่าทศวรรษ โดยมีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 150 คนและชาวอิสราเอลมากกว่า 20 คนเสียชีวิต