posttoday

จับตาภารกิจเยือนดวงจันทร์ ประเทศไหนบ้างเตรียมขยับในปี 2023

25 ธันวาคม 2565

หลังภารกิจเยือนดวงจันทร์ในโครงการ Artemis I จากการดำเนินงานของ NASA ปล่อยตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในปี 2023 ที่จะถึงนี้ รัสเซีย อินเดีย และองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ก็มีแผนภารกิจเยือนดวงจันทร์และสำรวจห้วงลึกของอวกาศเช่นกัน

ประเทศไหนบ้างที่มีแผนเยือนดวงจันทร์ในปี 2023?

อินเดีย: มีแผนส่งยาน Chandrayaan 3 สู่ดวงจันทร์ในเดือนมิถุนายน 2023 โดยจะนำหุ่นยนต์โรเวอร์ไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ด้วย ทั้งนี้อินเดียเคยสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกในปี 2008 ด้วยยาน Chandrayaan 1

รัสเซีย: มีแผนปล่อยยานสำรวจดวงจันทร์ Luna-25 ในเดือนกรกฎาคม 2023 โดยจะดำเนินการเก็บข้อมูลตัวอย่างและศึกษาบริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์

SpaceX: มีแผนพามหาเศรษฐีชาว Yusaku Maezawa และผู้ร่วมทริปอีก 8 คน ทัวร์ดวงจันทร์ในโครงการ dearMoon ช่วงปลายปี 2023

Nasa: วางแผนปล่อยภารกิจ Artemis II นำนักอวกาศสำรวจดวงจันทร์ครั้งต่อไปในปี 2024

วางแผนปล่อยภารกิจ Artemis III ช่วงปี 2025-2026 และจะเป็นครั้งแรกของสตรีเพศและคนผิวสีที่ได้เหยียบดวงจันทร์

จีน: มีแผนร่วมกับรัสเซียในการสร้างสถานีอวกาศบนดวงจันทร์ ภายในปี 2035 แต่แผนการและระยะเวลาดำเนินงานยังไม่มีกำหนดที่แน่นอน

นอกจากนี้ NASA ยังมีแผนส่งยานอวกาศ Psyche ในช่วงฤดูร้อนปี 2023 เพื่อสำรวจดาวเคราะห์น้อย 16 Psyche ซึ่งคาดว่าเป็นดาวที่กุมข้อมูลลับของการถือกำเนิดดาวเคราะห์ต่างๆ ตั้งแต่ระบบสุริยะจักรวาลเพิ่งถือกำเนิด

ขณะที่ทางฝั่งองค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency (Esa)) ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจาก 22 ประเทศในยุโรป วางแผนที่จะปล่อยยาน Jupiter Icy Moon Explorer (JUICE) ในเดือนเมษายน 2023 ซึ่งจะสำรวจ เก็บข้อมูล ค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิต ที่อาจอาศัยอยู่ในมหาสมุทรใต้พื้นน้ำแข็งของดวงจันทร์ที่เป็นบริวารของดาวพฤหัส ได้แก่ Ganymede, Callistro และ Europa

ส่วนทางจีนแผ่นดินใหญ่ก็มีแผนนำ  ‘ฉวินเทียน (Xuntian)’ กล้องโทรทรรศน์อวกาศขึ้นสู่วงโคจรในเดือนธันวาคม 2023 เพื่อจัดทำแผนที่ดวงดาวและหลุมดำ จากเดิมที่เคยนำโมดูลหรือโครงสร้างหน่วยแรกของสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จแล้ว

คาดว่าการดำเนินงานท่องอวกาศจากทั้งฝั่งจีน อินเดีย หรือสหภาพยุโรปที่ดาหน้ากันมาแทบไม่ขาดสายในปี 2023 นี้ ผู้นำประเทศเหล่านี้คงมองว่า หากการสำรวจอวกาศเป็นหนทางสู่อนาคต เราก็คงไม่อยากให้ประเทศเราถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง