posttoday

ตาลีบันออกคำสั่งแบนเพิ่ม ห้ามผู้หญิงทำงานให้ NGO

25 ธันวาคม 2565

อัฟกานิสถานภายใต้การนำโดยรัฐบาลตาลีบัน ออกคำสั่งห้ามผู้หญิงทำงานให้กับองค์กรนอกภาครัฐ หรือ NGO ด้านสหประชาชาติชี้อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานด้านมนุษยธรรม

คำสั่งดังกล่าวถูกระบุในจดหมายจากกระทรวงเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานโดยชี้ว่าสตรีเพศที่ทำงานให้กับองค์กรนอกภาครัฐ หรือ NGO จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานอีกจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่าผู้หญิงบางคนแต่งกายตามศาสนาอิสลามอย่างการสวมฮิญาบไม่ถูกต้อง หากพบองค์กร NGO ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตในการดำเนินงานในอัฟกานิสถาน

Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ โพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าเขามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมเสริมว่าผู้หญิงเป็นศูนย์กลางของการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมทั่วโลก  

Ramiz Alakbarov รองผู้แทนพิเศษสหประชาชาติประจำอัฟกานิสถานและผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมกล่าวว่า แม้ UN จะไม่ได้รับคำสั่งนี้โดยตรง แต่การดำเนินงานส่วนใหญ่ของ NGO จะได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากขาดบุคลากรในการทำงานด้านมนุษยธรรม

การตัดสินใจจำกัดสิทธิสตรีในครั้งนี้ มีแนวโน้มว่าอัฟกานิสถานอาจถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติและส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง จากเดิมที่เศรษฐกิจของประเทศต้องเผชิญกับวิกฤตตั้งแต่ปี 2021 จากการเข้ายึดครองประเทศโดยกลุ่มตาลีบันมาแล้ว

คำสั่งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังกลุ่มตาลีบันออกคำสั่งห้ามสตรีเพศได้รับการศึกษาในมหาวิทยาลัยขณะเดียวกันในเมือง Herat สตรีชาวอัฟกันได้ออกมาชุมนุมประท้วงในการตัดสินใจของกลุ่มตาลีบันในครั้งนี้พร้อมถือป้าย " การศึกษาคือสิทธิของเรา (Education is our right)" ขณะที่บางส่วนตะโกนโห่ร้องว่าพวกตาลีบันนั้นขี้ขลาด  ส่วนทางด้านกลุ่มตาลีบันได้ออกมาตอบโต้การประท้วงดังกล่าวด้วยการระดมฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม