posttoday

คนไทย ต้องตรวจโควิดก่อนเดินทางเข้าอินเดีย

25 ธันวาคม 2565

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียกล่าวว่า อินเดียได้กำหนดให้มีการการตรวจ COVID สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ 5 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และประเทศไทยจะต้องแสดงผลการตรวจ COVID-19 เป็นลบก่อนเข้าสู่ประเทศ

โดยจะถูกกักบริเวณหากมีอาการของ COVID-19 หรือได้รับการตรวจเป็นบวก 

Mansukh Mandaviya รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทวีตเมื่อวันเสาร์ ขณะที่เขาโพสต์ภาพถ่ายการทดสอบที่ท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงนิวเดลี

 

อินเดีย ซึ่งจากสถิติ มีผู้ป่วย COVID-19 ที่ได้รับการยืนยันมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยมีจำนวน 44 ล้านคน รองจากสหรัฐจนถึงปัจจุบัน เมื่อวันเสาร์ทีผ่านมา ได้เริ่มสุ่มทดสอบผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงสนามบินเพื่อตรวจหา COVID-19 ด้วย Mandaviya อ้างถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้ิอในประเทศจีนหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

จากรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์ BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของ Omicron ที่พบมากที่สุดในจีนในปัจจุบัน เริ่มพบในอินเดียแล้ว

รัฐมนตรีฯ เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการเฝ้าระวังสำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และส่งตัวอย่างที่ผฃเป็นบวกทั้งหมดไปยังห้องปฏิบัติการเพื่อถอดรหัสพันธุกรรม

ทั้งนี้ อินเดียได้ผ่อนคลายกฎการสวมหน้ากากในช่วงต้นปี หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันอินเดียมีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาที่ยังมีอาการอยู่ประมาณ 3,400 ราย แต่เมื่อวันพฤหัสบดทีผ่านมา สมาคมแพทย์อินเดียซึ่งเป็นหน่วยงานแพทย์ชั้นนำของอินเดียได้เรียกร้องให้ผู้คนสวมหน้ากากในที่สาธารณะและได้รับวัคซีนเสริม นอกจากนี้ คณะกรรมการยังกระตุ้นให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุมสาธารณะ เช่น การแต่งงาน การประชุมทางการเมืองและสังคม และการเดินทางระหว่างประเทศ

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดียยืนยันว่า รัฐบาลอินเดียยังไม่มีแผนที่จะระงับเที่ยวบินจากประเทศที่มีการรายงานการติดเชื้อใหม่แต่อย่างใด