posttoday

จีนอาจพบอัตราติดเชื้อ COVID - 19 ถึงวันละ 37 ล้านคน

24 ธันวาคม 2565

คาดประชาชนเกือบ 37 ล้านคนในประเทศจีนอาจติดเชื้อ COVID-19 ในวันเดียวในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าประมาณ 248 ล้านคน หรือเกือบ 18% ของประชากร มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อไวรัสในช่วง 20 วันแรกของเดือนธันวาคม

เมื่อเผชิญกับการระบาดที่เพิ่มขึ้นและการประท้วงอย่างกว้างขวางต่อ "ระบอบการปิดล้อมและการทดสอบCOVID เป็นศูนย์" จีนเริ่มยกเลิกนโยบายนี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กลายเป็นประเทศสำคัญสุดท้ายที่จะก้าวไปสู่การอยู่ร่วมกับไวรัสสายพันธุ์นี้

 

ที่ผ่านมามาตรการกักกันผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงถึงมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์ จนทำให้อัตราการเติบโตต่ำสุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ และส่งผลกระทบให้ห่วงโซ่อุปทานและการค้าของโลกติดขัด

จีนรายงานผู้ติดเชื้อ COVID ในท้องถิ่นรายใหม่ไม่ถึง 4,000 รายทั่วประเทศในวันที่ 22 ธันวาคม และไม่มีการเสียชีวิต COVID ใหม่เป็นวันที่สามติดต่อกัน และการที่ เจ้าหน้าที่ได้จำกัดเกณฑ์ประเมินในการระบุว่าเป็นการเสียชีวิตจากโควิดใหม่ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคจำนวนมาก 

 

จีนอาจพบอัตราติดเชื้อ COVID - 19 ถึงวันละ 37 ล้านคน

จาง เหวินหง ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดต่อแห่งชาติ ถูกอ้างถึงในหนังสือพิมพ์ The Paper ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีน '' คาดว่าจะถึงจุดสูงสุดของการติดเชื้อภายในหนึ่งสัปดาห์''

เขากล่าวว่า 'การติดเชื้อยังจะเพิ่มอัตราการเกิดอาการของโรคที่รุนแรง ซึ่งจะมีผลต่อทรัพยากรทางการแพทย์ของเราทั้งหมดด้วย' 

เขากล่าวเสริมว่า คลื่นลูกนี้จะคงอยู่ต่อไปอีก 1-2 เดือน

อย่างไรก็ตาม จางกล่าวว่าเขาได้ไปเยี่ยมสถานพยาบาลรอบเซี่ยงไฮ้โดยสังเกตเห็นว่าจำนวนผู้สูงอายุที่อาการรุนแรงมีน้อย 

 

ขณะที่ Bloomberg News รายงานเมื่อวันศุกร์ว่าประชาชนเกือบ 37 ล้านคนในประเทศจีนอาจติดเชื้อ COVID-19 ในวันเดียวในสัปดาห์นี้  โดยอ้างถึงการประมาณการจากหน่วยงานด้านสุขภาพชั้นนำของรัฐบาล 

ขณะที่ บริษัทข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษ แอร์ฟินิตี้ กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า การติดเชื้อในประเทศจีนน่าจะสูงกว่าหนึ่งล้านรายต่อวัน โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 รายต่อวัน ซึ่งแตกต่างอย่างมากกับข้อมูลทางการของจีนที่ประกาศออกมา 

จีนอาจพบอัตราติดเชื้อ COVID - 19 ถึงวันละ 37 ล้านคน

โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ประมาณการว่า ครึ่งหนึ่งของจำนวน 25 ล้านคนของเมืองศูนย์กลางทางการค้าแห่งนี้ จะติดเชื้อภายในสิ้นสัปดาห์หน้า บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจีนอาจต้องเผชิญกับการเสียชีวิตจากโควิดมากกว่าหนึ่งล้านรายในปีหน้า ขณะเดียวกัน เมืองต่าง ๆ ก็ยังคงผ่อนปรนกฎต่าง ๆ ต่อไป

การเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างฉับพลันของจีนทำให้ระบบสุขภาพที่เปราะบางไม่พร้อม โดยโรงพยาบาลต่างดิ้นรนหาเตียงนอนและเลือด เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสร้างคลินิกรับมือ COVID ขณะที่ร้านขายยา ขาดแคลนยาและเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากในช่วงสามปีที่ผ่านมา จีนใช้เงินจำนวนมากในการกักกันและตรวจโรคแทนที่จะสนับสนุนโรงพยาบาลและคลินิกรวมทั้งการฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ให้พร้อมกับการรับมือการระบาดใหญ่

 

ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบในระยะสั้นของการระบาดรอบใหม่ของ COVID ในจีนส่งผลตลาดหุ้นในประเทศจีน, ฮ่องกง และที่อื่นๆ ในเอเชียปรับตัวลดลง เงินหยวนก็อ่อนค่าลงเช่นกัน