posttoday

สหรัฐฯ เผย เกาหลีเหนือขายอาวุธให้ Wagner กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซีย

23 ธันวาคม 2565

ทำเนียบขาวระบุว่า เกาหลีเหนือได้จัดหาและส่งมอบอาวุธให้กับกลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซีย ‘ Wagner’ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

John Kirby โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุว่า สหรัฐฯ จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรกลุ่ม Wagner หลังเกาหลีเหนือขายจรวดและขีปนาวุธให้กับกลุ่มทหารราบเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมให้ข้อมูลว่า กลุ่ม Wagner กำลังมองหาผู้จัดสรรอาวุธจากทั่วโลกเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในยูเครน 

“เรายืนยันได้ว่าเบื้องต้นเกาหลีเหนือได้ส่งมอบอาวุธให้กับกลุ่ม Wagner เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าในปัจจุบันจำนวนสมาชิกของกลุ่ม Wagner มีอยู่ราว 50,000 นาย โดย 10,000 นายเป็นทหารที่มีทักษะชำนาญ ส่วนอีก 40,000 นายที่เหลือเป็นอดีตนักโทษ” Kirby กล่าว

ที่ผ่านมากลุ่มทหารรับจ้าง Wagner เป็นผู้นำในการปิดล้อมเมือง Bakhmut ในประเทศยูเครน และทำให้เกิดการสู้รบนองเลือดกันอย่างหนัก Kirby เสริมว่าขณะนี้กลุ่ม Wagner กำลังกลายเป็นศูนย์กลางอำนาจของรัสเซีย

“ในความเป็นจริงแล้ว การที่ประธานาธิบดีปูตินเริ่มหันไปขอความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือเป็นสัญญาณของความสิ้นหวังและรู้สึกถูกแบ่งแยก เราจะร่วมมือดำเนินการกับพันธมิตรของเรา เพื่อให้มั่นใจว่าเกาหลีเหนือจะต้องรับผลอันสาสมในฐานะที่ยื่นมือสนับสนุนรัสเซียในสงครามการรบกับยูเครน” James Cleverly รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวในแถลงการณ์

บริษัท Wagner Group เป็นบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยที่ดำเนินงานโดย Yevgeny Prigozhin นักธุรกิจชาวรัสเซีย ทั้งยังเคยเป็นพ่อครัวประจำตัวปูติน จนได้รับฉายาว่า The Putin’s Chef

Wagner Group เริ่มปฏิบัติการครั้งแรกในปี 2014 ช่วงที่รัสเซียปฏิบัติการผนวกแคว้นไครเมียของยูเครน หลังยึดไครเมียได้แล้ว Wagner Group ราว 300 คนเข้าไปสู้รบร่วมกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดอนบัสของยูเครน

ในช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทหารรับจ้าง Wagner ถูกส่งตัวเข้าสมรภูมิยูเครน ราว 400 คนถูกส่งไปยังกรุงเคียฟเพื่อลอบสังหารประธานาธิบดีแห่งยูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แต่รัฐบาลได้รับการแจ้งข่าวนี้ก่อนที่จะมีการลงมือ จึงคุ้มกันอย่างเต็มกำลังและช่วยผู้นำยูเครนให้รอดจากการถูกลอบสังหาร เชื่อว่า 2 ใน 3 ครั้งเป็นฝีมือของกลุ่ม Wagner