posttoday

รุกคืบไปอีกขั้น สตาร์ทอัพอิสราเอลทดสอบรถบินได้แบบไร้คนขับครั้งแรก

22 ธันวาคม 2565

รถยนต์ไฟฟ้าบินได้ที่ผลิตในอิสราเอล ได้ทดลองขึ้นบินแบบไร้คนขับเป็นครั้งแรก ซึ่งผู้พัฒนากล่าวว่าจะเป็นก้าวสำคัญและเตรียมนำเข้าสู่ตลาดในอีกสองปีข้างหน้า โดยรถบินได้คันนี้ออกแบบมาเพื่อการเดินทางระยะสั้นเหนือท้องถนนที่แออัดไปด้วยรถรา

สตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอล ‘AIR’ ได้ออกแบบรถบินได้ส่วนบุคคล รองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง ซึ่งสามารถบินได้ไกลถึง 100 ไมล์ หรือราว 160 กิโลเมตรจากการชาร์จเพียง 1 ครั้ง ซึ่งพาหนะประเภทนี้ทางบริษัท AIR และคู่แข่งในตลาดอีกหลายเจ้ามองว่าจะกลายเป็นหนึ่งในวิธีโดยสารที่ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับอนาคต

รุกคืบไปอีกขั้น สตาร์ทอัพอิสราเอลทดสอบรถบินได้แบบไร้คนขับครั้งแรก

สำหรับพาหนะบินได้ ‘AIR ONE’ ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งได้ (eVTOL) รองรับการใช้ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ และคาดว่าจะออกสู่ท้องตลาดภายในสิ้นปี 2024 โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5.2 ล้านบาท สามารถบินทำความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ที่ระดับความสูง 1,200 ฟุต (366 เมตร)

รุกคืบไปอีกขั้น สตาร์ทอัพอิสราเอลทดสอบรถบินได้แบบไร้คนขับครั้งแรก

“นี่เป็นก้าวสำคัญ เราเข้าใกล้อนาคตไปอีกขั้น และจะทำให้กำลังการผลิต AIR ONE เพิ่มขึ้น” Rani Plaut ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งกล่าว

อย่างไรก็ตาม การโดยสารด้วยรถบินได้ยังมีอุปสรรคมากมาย ซึ่งนั่นรวมถึงการร่างข้อบังคับทางกฎหมาย และระเบียบการใช้งานเชิงพาณิชย์หากจะนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้

สำหรับก้าวต่อไปของการทดสอบโดยบริษัท AIR ด้าน Plaut ซีอีโอกล่าวว่าจะให้มีผู้โดยสารขึ้นบินทดสอบพร้อมกับพาหนะด้วย