posttoday

เย็นถึงกระดูก พายุหิมะจ่อถล่มสหรัฐฯ คาดเดินทางช่วงคริสต์มาสอาจหยุดชะงัก

20 ธันวาคม 2565

นักพยากรณ์อากาศคาดว่าพายุฤดูหนาวที่ก่อตัวขึ้นจะส่งผลให้มวลความเย็นปกคลุมไปทั่วพื้นที่สหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ รวมถึงอาจมีหิมะตกหนักขึ้นจนทำให้การเดินทางในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสเป็นอันต้องหยุดชะงัก

ตามรายงานของ National Weather Service ภูมิภาคแถบ Midwest และ Great Lakes อาจมีพายุใหญ่ก่อตัวขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 ธ.ค. โดยมวลอากาศเย็นจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกซึ่งอาจส่งผลให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วและอากาศเย็นลดอย่างฉับพลันไปทั่วประเทศ

Greg Carbin หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการพยากรณ์ของศูนย์พยากรณ์อากาศ NWS กล่าวว่า "วันศุกร์ที่จะถึง (23 ธ.ค.) เหมือนจะไม่ใช่วันที่เหมาะสมในการเดินทางข้ามเขต Midwest สักเท่าไหร่ มวลอากาศหนาวกำลังเคลื่อนที่จากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่งของประเทศ"

การเดินทางทั้งจากสนามบินรวมถึงบนถนนตั้งแต่ชิคาโกไปยังพื้นที่ในแถบเซนต์หลุยส์อาจต้องหยุดชะงักไปชั่วคราว ส่วนที่พื้นที่อื่นๆ ของประเทศยังต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ลดลงอย่างฉับพลัน

รัฐแคนซัส เนแบรสกา ไอโอวา และบางส่วนของวิสคอนซิน อิลลินอยส์ อินเดียน่า และมิชิแกน จัดเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงภัยหนาวมากที่สุด ปริมาณหิมะที่ตกลงมายังพื้นที่เหล่านี้อาจมีความหนามากกว่า 1 ฟุต

ส่วนรัฐทางใต้เดิมที่อาจมีฝนและพายุฟ้าคะนองจนถึงวันพฤหัสบดี แต่หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงอย่างฮวบฮาบ  ลมชายฝั่งอาจแตะ 30 ฟาเรนไฮต์ หรือ -1 องศาเซลเซียส

NWS ยังเตือนว่าอากาศหนาวจนถึงกระดูกในครั้งนี้ยังส่งผลในพื้นที่บางส่วนของรัฐวอชิงตัน รวมถึงรัฐมอนทาน่า ไวโอมิง และดาโกต้า โดยบางส่วนของมอนทาน่าอุณหภูมิอาจลดลงถึง -29 องศาเซลเซียส