posttoday

โตเกียวออกระเบียบใหม่ บ้านที่สร้างหลังปี 2025 ต้องติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

16 ธันวาคม 2565

ตามระเบียบใหม่ที่ออกโดยสภาท้องถิ่นในเมืองหลวงของญี่ปุ่น บ้านในโตเกียวทุกหลังที่สร้างใหม่หลังเดือนเมษายนปี 2025 จะต้องติดแผงโซล่าเซลล์เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในครัวเรือน

ระเบียบนี้จะถือเป็นครั้งแรกสำหรับเทศบาลของญี่ปุ่น ที่กำหนดให้ผู้รับเหมารายใหญ่กว่า 50 ราย ต้องจัดหาแหล่งพลังงานหมุนเวียนให้กับบ้านที่มีพื้นที่ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร (21,500 ตารางฟุต) โดยหลักๆแล้วจะเป็นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

ยูริโกะ โคอิเกะ (Yuriko Koike) ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวชี้ว่า ปัจจุบันในกรุงโตเกียวมีอาคารเพียง 4% เท่านั้นที่สามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้สำเร็จ โดยสำนักงานบริหารมหานครโตเกียว (Tokyo Metropolitan Government) ตั้งเป้าว่าภายในปี 2030 จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้ครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับปี 2000

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศทีปล่อยก๊าซคาร์บอนสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย carbon neutrality  หรือ ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2050 อย่างไรก็ดีญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับความยากลำบาก เนื่องจากยังต้องพึ่งพาพลังงานถ่านหิน หลังจากที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ส่วนใหญ่เสียหายจากภัยพิบัติฟุกุชิมะในปี 2011

“นอกเหนือจากวิกฤตสภาพอากาศที่โลกกำลังเผชิญอยู่ เรายังต้องสู้กับวิกฤตพลังงานจากผลพวงของสงครามรัสเซีย-ยูเครนอันยืดเยื้อ เราจะเสียเวลาไปอย่างไรประโยชน์ไม่ได้” ริซาโกะ นาริกิโยะ (Risako Narikiyo)  สมาชิกสภาจากพรรค Tomin First no Kai ของนางโคอิเกะ กล่าวเสริม