posttoday

ผลสำรวจเผย ชาวอังกฤษกังวลเกี่ยวกับวิกฤตอาหารขาดแคลน จากเศรษฐกิจผันผวน

16 ธันวาคม 2565

วิจัยเผย ประชาชนในอังกฤษราว 1 ใน 6 มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตอาหารขาดแคลนขณะที่ประชาชนอีกจำนวนมากยังต้องเผชิญกับความหนาวเหน็บเนื่องจากไม่สามารถจัดหาสิ่งให้ความอบอุ่นภายในบ้านได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวทางสังคมและเศรษฐกิจที่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง

สำนักงานสถิติแห่งชาติเผยว่าราว 16% ของผู้คนมีความวิตกกังวลว่าอาหารของพวกเขาจะหมดหรือขาดแคลนไปเสียก่อนที่พวกเขาจะหาเงินมาซื้อได้ทัน ซึ่งประชาชนราว 6% จากการสำรวจเคยตกอยู่ในสถานการณ์นี้มาแล้ว ส่วนประชาชนอีก 23% กล่าวว่าภายในบ้านพวกเขา ไม่สามารถให้ความอบอุ่นได้อย่างเพียงพอไม่ว่าจะเป็นครั้งคราวหรือตลอดเวลา

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาผู้ยากไร้และผู้ที่ต้องต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจจำนวนมากต้องการความช่วยเหลือจากสถานสงเคราะห์ที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ผู้ยากไร้ (food bank) ที่มีให้เห็นได้ทั่วไปในเกาะอังกฤษ และความต้องการยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่คนงานก็ประท้วงกันบ่อยขึ้น ตัวเลขเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความไม่พอใจของคนอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัทสำรวจความคิดเห็น Ipsos กล่าวว่า ประชาชน 62% คิดว่าประเทศกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ผิด ขณะที่ 14% คิดว่ากำลังมาถูกทางแล้ว นี่ถือเป็นความท้าทายสำหรับ ‘Rishi Sunak’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเขาให้ความเห็นว่าเพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาอยู่ในสภาวะปกติ เขากำลังเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบาก

ผลสำรวจยังเผยอีกว่าราว 78% ของผู้คนรู้สึกผิดหวังที่สังคมของอังกฤษไม่เป็นอย่างที่ควรจะเป็น ขณะที่อีก 74% กลัวว่าจะเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นในสังคม อย่างไรก็ดีแบบสำรวจนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 22 พ.ย. ถึง 4 ธ.ค. และมีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม 2,524 คน