posttoday

สหรัฐ แจกชุดตรวจ Covid ด้วยตนเองอีกรอบ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

16 ธันวาคม 2565

ครัวเรือนในสหรัฐฯ สามารถสั่งชุดการทดสอบ Covid-19 ฟรีที่บ้านได้อีกครั้ง หลังรัฐบาลพยายามจำกัดการแพร่กระจายของไวรัสในฤดูหนาวนี้

ทำเนียบขาวกล่าวว่าชุดการทดสอบแบบรวดเร็ว (ATK) จำนวน 4 ชุด สามารถสั่งได้จากเว็บไซต์ของรัฐบาล CovidTests.gov  หลังหยุดการแจกชั่วคราวมาตั้งแต่เดือนกันยายน จะกลับมาเริ่มดำเนินการใหม่ในวันพฤหัสบดี โดยชุดทดสอบนี้ จะเริ่มส่งมอบในสัปดาห์ที่ 19 ธันวาคม

การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัึเกิดขึ้นเมื่อการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นก่อนวันหยุดฤดูหนาวอย่างชัดเจน โดยฝ่ายรัฐบาลของไบเดนได้เริ่มส่งชุดทดสอบฟรีที่บ้านในเดือนมกราคม แต่หยุดในเดือนกันยายนหลังจากมีการแจกจ่ายชุดทดสอบมากกว่า 600 ล้านชุด เนื่องจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติเงินทุนเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการดำเนินโครงการต่อ แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังใช้เงินทุนที่เหลือจาก American Rescue Plan ร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์ Covid ที่ผ่านเมื่อปีที่แล้วเพื่อจ่ายค่าชุดทดสอบ

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การติดเชื้อ COVID-19 "กำลังเพิ่มขึ้น" ทั่วประเทศ

ข้อสังเกตที่ไบเดนโพสต์ในทวิตเตอร์เกิดขึ้นขณะที่ครอบครัวชาวอเมริกันกำลังมารวมตัวกันในวันหยุดช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่า ค่าเฉลี่ยของกรณี การติดเชื้อ COVID-19 ใหม่รายสัปดาห์ อยู่ที่มากกว่า 65,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 50% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ข้อมูลของ CDC ระบุว่า จนถึงวันที่ 7 ธ.ค. มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 99 ล้านรายและ 1.08 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาจาก COVID-19 ตั้งแต่มีการระบาด

นอกจาก COVID-19 แล้ว ยังมีไวรัสอีก 2 ชนิด คือ ไวรัสไข้หวัดใหญ่และไวรัสระบบทางเดินหายใจ (RSV) ที่กำลังระบาดไปทั่วสหรัฐอเมริกา

เมืองและเขตการปกครองของสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง รวมทั้งนครนิวยอร์กและลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ กำลังรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากภายในอาคารอีกครั้ง

ตามรายงานของ CDC ระบุว่า มีเพียง 13.5% ของผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับวัดซีนที่ได้รับการปรับปรุงใหม่โดยมุ่งเป้าไปที่สายพันธุ์ย่อย omicron ที่ติดต่อได้ง่าย  ซึ่งปัจจุบันเป็นสายพันธุ์ที่พบการระบาดมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา และกำลังมีส่วนทำให้ผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น