posttoday

WHO โต้ ผู้ติดเชื้อโควิดในจีนพุ่ง ไม่เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการ

15 ธันวาคม 2565

หลังทางการแผ่นดินใหญ่ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์ zero-COVID” อันเข้มงวด จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในจีนก็พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) แย้งว่ายอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มไม่เกี่ยวกับการคลายล็อกดาวน์ พร้อมย้ำต้องเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน

จากรายงานผู้ติดเชื้อโควิดล่าสุดประจำสัปดาห์จนถึงวันที่ 27 พ.ย. องค์การอนามัยโลกรายงานว่าจีนมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ติดต่อกัน

Mike Ryan ผู้อำนวยการฝ่ายเหตุฉุกเฉินของ WHO ให้ความเห็นว่า "กล่าวกันว่าหลังภาครัฐผ่อนมาตรการคุมโควิด ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็อยู่ในจำนวนที่แทบควบคุมอะไรไม่ได้ มีความจำเป็นยิ่งที่จีนต้องเร่งเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน เพราะก่อนที่ทางการจะเริ่มคลายมาตรการเพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19  เจ้าไวรัสตัวนี้แพร่กระจายในจีนมานานแล้ว การควบคุมไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้

ผมเชื่อว่าการตัดสินใจดำเนินงานของทางการจีนในช่วงที่ผ่านมาไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ความท้าทายที่จีนและประเทศอื่นๆ ยังต้องเผชิญอยู่ คือ ประชาชนจำเป็นต้องได้รับวัคซีน การจัดสรรวัคซีนมีเพียงพอหรือไม่ และประชาชนได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายตั้งแต่เมื่อไหร่ ทั้งนี้ จีนยังมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำในกลุ่มผู้สูงอายุ"

จีนเริ่มเปลี่ยนแปลงนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID)”  หลังจากการประท้วงลุกลามในหลายเมือง เพื่อต่อต้านมาตรการควบคุมสุดเข้มงวดและสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ

แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่อย่างเป็นทางการจะมีแนวโน้มลดลงหลังทางการคลายความเข้ม แต่สังเกตได้ในคลินิกหลายแห่งว่ามีผู้มาต่อคิวรอใช้บริการอย่างล้นหลาม ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่น่ากังวลว่าไวรัสโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง

Tedros Adhanom Ghebreyesus หัวหน้าองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าเขามีความหวังว่าไวรัสโควิด-19 จะไม่ถือเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลกอีกต่อไปในอนาคต