posttoday

จุดจบสายควัน นิวซีแลนด์ผ่านกม.ห้ามขายบุหรี่ให้คนรุ่นใหม่ตลอดชีพ

14 ธันวาคม 2565

สภานิวซีแลนด์อนุมัติผ่านกฎหมายยาสูบฉบับใหม่ ห้ามจำหน่ายบุหรี่แก่เยาวชนที่เกิดหลัง 1 มกราคม 2009 หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 95,910 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 3 ล้านบาท ถือเป็นกฎหมายควบคุมสิงห์อมควันที่เข้มงวดที่สุดในโลก

กฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะสามารถลดปริมาณนิโคตินและลดจำนวนผู้ค้าปลีกลงได้ถึงร้อยละ 90 และคาดว่าจะนำพานิวซีแลนด์เดินหน้าสู่อนาคตที่ไร้สิงห์อมควัน โดยมุ่งลดจำนวนร้านค้าขายปลีกบุหรี่จาก 6,000 ร้าน ให้เหลือ 600 ร้าน ภายในปี 2023 และคาดว่าการผลักดันของรัฐบาลจะทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศปลอดบุหรี่ภายในปี 2025ดร. Ayesha Verrall รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “ผู้คนอีกหลายพันคนจะมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีสุขภาพที่ดีขึ้น และจะช่วยประหยัดงบสาธารณะสุขได้ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ จากการที่ไม่ต้องรักษาผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง” 

ส่วนทางด้านพรรค ACT New Zealand ซึ่งมีที่นั่งในสภา 10 ที่นั่ง ประณามว่า กฎหมายดังกล่าวอาจทำลายร้านค้ารายย่อย และทำให้ประชาชนเริ่มหันสู่ตลาดมืด

ข้อมูลด้านสถิติพบว่า จำนวนผู้ใหญ่ในนิวซีแลนด์ที่สูบบุหรี่เป็นประจำทุกวันลดลงมาเหลือเพียง8% เมื่อเทียบกับช่วง10ปีก่อนที่อยู่ในระดับร้อยละ 16 โดยมีจำนวนผู้เลิกบุหรี่ไปแล้ว 56,000 รายในปีที่ผ่านมา