posttoday

ฝรั่งเศสจะแจกถุงยางอนามัยให้เยาวชน หวังลดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

09 ธันวาคม 2565

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เยาวชนในฝรั่งเศสจะได้รับถุงยางอนามัยฟรีตั้งแต่ปีหน้าเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STDs) โดยร้านขายยา ถุงยางจะฟรีสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม

 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินว่าอัตราของโรค STDs เพิ่มขึ้นประมาณ 30% ในปี 2020 และ 2021 ในฝรั่งเศส

"มันเป็นการปฏิวัติเล็ก ๆ สำหรับระบบการคุมกำเนิด" มาครง กล่าวระหว่างการอภิปรายด้านสุขภาพกับคนหนุ่มสาวในชานเมืองทางตะวันตกของฝรั่งเศส

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเริ่มเสนอให้มีการคุมกำเนิดฟรีในปีนี้สำหรับผู้หญิงอายุต่ำกว่า 25 ปีทั้งหมด โดยขยายแผนการมุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 18 ปีเพื่อให้แน่ใจว่าหญิงสาวจะไม่หยุดกินยาคุมกำเนิดเพราะพวกเขาไม่สามารถซื้อได้

ถุงยางจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณโดยระบบการดูแลสุขภาพแห่งชาติหากแพทย์หรือผดุงครรภ์สั่งจ่าย มาตรการนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ

มาครงกล่าวว่า ในเรื่องเพศศึกษาโดยรวม เราไม่ค่อยเก่งในเรื่องนี้ ซึ่งความจริงแตกต่างจากทฤษฎีมาก ๆ มันเป็นพื้นที่ที่เราจำเป็นต้องให้ความรู้กับครูของเราให้ดีขึ้น

มาครงสวมหน้ากากในการประชุมครั้งนี้ โดยกล่าวว่า เขากำลังปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากรัฐบาลชั่งน้ำหนักการตอบสนองต่อการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดก่อนวันหยุด ยาวที่กำลังจะมาถึง แม้ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้สวมหน้ากากกลับมาใช้ใหม่ แต่เพื่อเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโรคระบาดที่อาจรุนแรงขึ้น  ตนคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่จะเป็นตัวอย่าง เพราะฝรั่งเศสไม่จำเป็นต้องกลับไปใช้คำสั่งดังกล่าวแบบบังคับอีก

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกำลังกระตุ้นให้ผู้คนสวมหน้ากากในสถานที่ที่แออัดและฉีดวัคซีนโควิดเมื่อฤดูหนาวใกล้เข้ามา