posttoday

ปูตินยืนยัน รัสเซียไม่ได้"บ้า" ที่จะเปิดฉากสงครามนิวเคลียร์

08 ธันวาคม 2565

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ระบุว่าภัยคุกคามของสงครามนิวเคลียร์กำลังเพิ่มขึ้นแต่ยืนยันว่ามอสโกไม่ได้ "บ้า" และจะไม่เปิดฉากใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน

เมื่อวันพุธสหรัฐอเมริกาได้ประณามสิ่งที่เรียกว่า "การพูดคุยคร่าวๆ" เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์หลังจากที่ปูตินกล่าวว่ารัสเซียจะใช้อาวุธปรมาณูเพื่อตอบโต้การโจมตีของศัตรูเท่านั้น

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เน็ด ไพรซ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราคิดว่าการพูดคุยเบื้องต้นเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน" ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาได้เตือนมอสโกเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังจากปูตินคุกคามว่าจะใช้นิวเคลียร์ในเดือนกันยายน 

ในการประชุมทางโทรทัศน์ของสภาสิทธิมนุษยชนของรัสเซียเมื่อวันพุธ ปูตินกล่าวว่ารัสเซียจะ "ป้องกันตัวเองด้วยวิธีการทั้งหมดที่มีอยู่ของเรา" เขาเตือนว่าความเสี่ยงของสงครามนิวเคลียร์กำลังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดในการเตือนดังกล่าวหลายครั้ง แต่รัสเซียกลับมองว่าการกระทำของตนจะเป็นวิธีตอบโต้ ไม่ใช่เพื่อโจมตีก่อน

"เราไม่ได้บ้า เราตระหนักดีว่าอาวุธนิวเคลียร์คืออะไร" ปูตินกล่าว "เรามีวิธีการและรูปแบบที่ก้าวหน้าและทันสมัยกว่าประเทศนิวเคลียร์อื่น ๆ ... แต่เราไม่ได้แจ้นไปรอบโลก แกว่งโชว์อาวุธนี้เหมือนมีดโกน." 

 

ปูตินประชุมกับสภาสิทธิมนุษยชนเป็นประจำทุกปี นักวิจารณ์มองว่ามันทำให้เขาสามารถโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเสรีภาพของพลเมืองได้ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการกดขี่และกำจัดความขัดแย้งออกไป

ปูตินยังกล่าวอีกว่ากองกำลังรัสเซียสามารถต่อสู้ในยูเครนได้เป็นเวลานานแต่เขาเห็นว่า "ไม่มีเหตุผล" ในการระดมพลทหารเพิ่มเติมจากสถานการณ์ปัจจุบัน

"สำหรับระยะเวลาของการปฏิบัติการทางทหารพิเศษ แน่นอนว่านี่อาจเป็นกระบวนการที่ยาวนาน" ปูตินกล่าวโดยใช้คำที่เขาชอบสำหรับการรุกรานของรัสเซียซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 

เขากล่าวว่าไม่มีเหตุผลสำหรับการระดมกำลังครั้งที่สอง หลังจากการเรียกสำรองอย่างน้อย 300,900 คนในเดือนกันยายนและตุลาคม

 

ปูตินกล่าวว่ากองกำลัง 150,000 นายถูกส่งไปประจำการในยูเครนแล้ว โดย 77,000 นายในหน่วยรบและคนอื่นๆ ในหน่วยป้องกันประเทศ ส่วนที่เหลือ 150,000 คนยังคงอยู่ที่ศูนย์ฝึก

"ภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ การพูดคุยเกี่ยวกับมาตรการการเคลื่อนย้ายเพิ่มเติมไม่มีเหตุผล" 

ปูตินไม่ค่อยพูดถึงช่วงเวลาที่น่าจะเป็นไปได้ของสงคราม แม้ว่าเขาจะโอ้อวดในเดือนกรกฎาคมว่ารัสเซียเพิ่งจะเริ่มต้นบุกอย่างจริงจัง นับตั้งแต่นั้นมา รัสเซียถูกบังคับให้ถอยร่นในหลายสมรภูมิ แต่ปูตินกล่าวว่าเขาไม่มีความเสียใจเกี่ยวกับการเริ่มต้นสงคราม ซึ่งเป็นสงครามที่ทำลายล้างที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง