posttoday

ฝุ่นพิษคุกคามเมืองหลวงอินเดียหนัก กระทบสุขภาพประชาชน

05 ธันวาคม 2565

ฝุ่นพิษคุกคามกรุง นิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียอย่างหนักจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น จนส่งผลต่อทัศนวิสัยและสุขภาพของประชาชน รัฐบาลประกาศห้ามกิจกรรมการก่อสร้างหวังบรรเทาผลกระทบ

นิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันหนาทึบในช่วงเช้าของวันจันทร์เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลง ทำให้มลพิษรุนแรงขึ้น และรัฐบาลสั่งห้ามการก่อสร้างภาคเอกชนทั้งในและรอบเมืองเพื่อพยายามจำกัดปริมาณฝุ่นละอองและการปล่อยมลพิษ 

ชาวเมืองนิวเดลีและปริมณฑลต้องทนต่ออากาศที่ไม่ดีในทุกฤดูหนาว เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นจะหนักกว่าดักฝุ่นก่อสร้าง การปล่อยมลพิษของยานพาหนะรวมทั้งควันจากการเผาตอไม้และวัชพืช จากรัฐปัญจาบและฮารยานาที่อยู่ใกล้เคียง

 

ตามรายงานของคณะกรรมการควบคุมมลพิษกลาง ดัชนีคุณภาพอากาศในหลายส่วนของเมืองอยู่ระหว่าง 350 ถึง 400 ในวันจันทร์ ซึ่งหมายความว่า  'แย่มาก' 

รัฐบาลกลางสั่งห้ามการก่อสร้างของภาคเอกชนทั้งหมดในเมืองและบริเวณใกล้เคียงตั้งแต่วันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ยังได้พ่นน้ำในบางย่านเพื่อพยายามทำความสะอาดอากาศ 

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลกล่าวว่าจะห้ามรถเก๋งที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลในเมืองหลวงตั้งแต่ปี 2027 โดยอนุญาตให้ใช้รถแท็กซี่สามล้อที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซธรรมชาติอัดหรือไฟฟ้าเท่านั้น