posttoday

Uber จับมือ Aurora นำร่องรถบรรทุกไร้คนขับจัดส่งสินค้าช่วงวันหยุดยาว

03 ธันวาคม 2565

Uber Technologies Inc (UBER.N) ประกาศความร่วมมือกับ Aurora Innovation Inc (AUR.O) เตรียมขยายโครงการนำร่องพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับในรัฐเท็กซัส เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาว

Aurora ระบุว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นการขยายช่องทางการค้าระหว่างเมือง Fort Worth และ El Paso ในรัฐเท๊กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะครอบคลุมระยะทางกว่า 600 ไมล์หรือราว 965 กิโลเมตร เพื่อสนับสนุนลูกค้าในกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์อย่าง Uber Freight แพลตฟอร์มบริการจับคู่ระหว่างคนขับรถบรรทุกและบริษัทที่ต้องการให้ส่งสินค้า (cargo) ให้สามารถจัดส่งสินค้าได้ตามความต้องการช่วงวันหยุดยาว

โดยเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทได้นำร่องโครงการพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับเพื่อขนส่งสินค้าระหว่างเมืองดัลลาสและฮูสตัน ในรัฐเท๊กซัส มาก่อนแล้ว

Sterling Anderson ผู้ร่วมก่อตั้ง Aurora กล่าวว่า Aurora Horizon เป็นบริการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เรากำลังช่วยแบ่งเบาภาระของซัพพลายเชน ที่มักเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาว

ทั้งนี้ยานยนต์ไร้คนขับถูกมองว่าเป็นระบบขนส่งแห่งอนาคต เพราะสามารถเพิ่มรอบการขนส่งได้มากขึ้น ขณะที่ในสหรัฐฯ การขนส่งโดยอาศัยคนขับจะถูกจำกัดเวลาไว้ไม่ให้ขับเกิน 11 ชั่วโมง

Aurora Innovation คาดว่าจะเปิดตัวแพลตฟอร์มพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับอย่างเป็นทางการช่วงปลายปี 2024  ทั้งนี้ยังมี FedEx Corp (FDX.N) และ Toyota Motor Corp (7203.T) ร่วมเป็นพันธมิตรด้วย