posttoday

อินโดนีเซียจ่อปฎิรูปกฎหมายใหม่ ผู้ใดมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานต้องจำคุก

03 ธันวาคม 2565

คาดรัฐสภาอินโดนีเซียเตรียมผ่านร่างกฎหมายอาญาฉบับใหม่ภายในเดือนนี้ เล็งลงโทษการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี

ด้าน Bambang Wuryanto นักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า อย่างเร็วที่สุดคาดว่าร่างกฎหมายใหม่นี้จะผ่านในช่วงสัปดาห์หน้า และหากผ่านแล้วจะมีผลบังคับใช้กับชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติ

บทลงโทษสำหรับการคบชู้หรือนอกใจ จะมีผลก็ต่อเมื่อมีผู้ยื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่เท่านั้น สำหรับผู้ที่แต่งงานแล้ว ฝ่ายที่มีสิทธิยื่นคำร้องคือสามีหรือภริยาของผู้กระทำความผิด ทั้งยังอนุญาตให้ผู้ปกครองของผู้ที่ยังไม่แต่งงานรายงานการกระทำผิดหากล่วงรู้ว่าผู้ที่อยู่ในการปกครองมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส

นอกจากนี้สำหรับการอยู่ก่อนแต่งจะถือว่าฝ่าฝืนร่างกฎหมายใหม่นี้เช่นกัน หากพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดจริง จะต้องระวางโทษจำคุก 6 เดือน ขณะที่ภาคธุรกิจต่างแสดงความกังวลว่าร่างกฎหมายใหม่นี้อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของอินโดนีเซียในฐานะจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และทำให้นักลงทุนอาจต้องพิจารณาการลงทุนในอินโดนีเซียอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 ประชาชนหลายหมื่นคนเคยลงถนนประท้วงต่อต้านร่างประมวลกฎหมายอาญาที่ผ่านร่างจากสภา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือกฎหมายที่ห้ามมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่ใช่คู่สมรสตามกฎหมาย ก่อนจะนำไปสู่การปะทะกันครั้งใหญ่ในเมืองหลวงจาการ์ตา

พื้นที่ส่วนใหญ่ในอินโดนีเซียซึ่งเป็นมุสลิม ไม่ค่อยปราฏฎกฎหมายที่เคร่งครัดในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์สักเท่าไหร่ ยกเว้นในบางพื้นที่ เช่นจังหวัด Aceh ที่บังคับใช้กฎหมายอิสลามอย่างเข้มงวด โดยจะมีการลงโทษผู้ที่เล่นการพนัน ดื่มแอลกอฮอล์ และพบปะกับเพศตรงข้าม

ในปี 2021 เคยมีรายงานว่าเพื่อนบ้านแจ้งเหตุชาย 2 คนที่มีเพศสัมพันธ์กัน และพวกเขาทั้งคู่ได้รับโทษด้วยการถูกเฆี่ยนต่อหน้าสาธารณะชน คนละ 77 ครั้ง และในวันเดียวกันนั้นยังพบคู่ชายหญิงถูกเฆี่ยนคนละ 20 ครั้ง เพราะถูกจับได้ว่าอยู่ใกล้กัน