posttoday

ซานฟรานซิสโกลงมติ กรมตำรวจใช้ ‘หุ่นยนต์สังหาร’ ได้

01 ธันวาคม 2565

คณะกรรมการปกครองแห่งเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐฯ ลงมติอนุญาตให้ตำรวจสามารถใช้ ‘หุ่นยนต์สังหาร (killer robots)’ ในสถานการณ์รุนแรงได้

มาตรการนี้ยังลงมติอนุญาตให้ติดตั้งระเบิดบนตัวหุ่นยนต์ได้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่มีความรุนแรง ขณะที่ Dr. Catherine Connolly จากกลุ่ม Stop Killer Robots กล่าวว่าแนวทางดังกล่าวเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด ทั้งยังเป็นทางเลือกทำให้ตัดสินใจคร่าชีวิตประชาชนได้ง่ายขึ้น

ด้านกรมตำรวจซานฟรานซิสโก ( San Francisco Police Department (SFPD)) ชี้แจงว่าตอนนี้ทางกรมยังไม่ได้ครอบครองเจ้าหุ่นสังหารแต่อย่างใด แต่การลงมติมีไว้เพื่อเปิดโอกาสกับตำรวจในเมืองสามารถใช้หุ่นยนต์สังหารสำหรับเหตุอันตรายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ 

แต่สำหรับการสั่งการ จะมีเพียงเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่สามารถสั่งได้ รวมถึงกรมตำรวจจะสามารถใช้หุ่นตัวนี้ก็ต่อเมื่อพยายามลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ลงแล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

นอกจากการติดตั้งระเบิดหรือวัตถุอันตรายต่างๆ หุ่นสังหารตัวนี้ยังมีกลยุทธ์อื่นๆอย่างการข่มขวัญ หรือปล่อยระเบิดควันได้ 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าวระบุว่า นี่อาจเป็นหนึ่งในช่องโหว่ให้บรรดาผู้มีอำนาจเพิ่มกองกำลังตำรวจได้

นอกจากในซานฟรานซิสโกแล้ว ยังมีบางรัฐที่อนุญาตให้ใช้หุ่นยนต์สังหารได้ เช่นในดัลลาส รัฐเท็กซัส ปี 2016 เคยใช้หุ่นสังหารติดระเบิด C-4 เพื่อปลิดชีพมือปืนที่คร่าชีวิตตำรวจไป 2 รายและบาดเจ็บอีกหลายราย 

ปัจจุบันกรมตำรวจซานฟรานซิสโกมีหุ่นยนต์ที่สามารถใช้งานได้หลายสิบตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ่นที่ใช้ในการประเมินระเบิดหรือเป็นหุ่นที่เอาไว้ใช้ในสถานการณ์ที่ทัศนวิสัยต่ำ ทางกรมฯ ระบุว่า ได้หุ่นเหล่านี้มาช่วงปี 2010 - 2017 และยังไม่เคยถูกใช้เลยสักครั้ง