posttoday

ปูตินเผยรัสเซียพร้อมที่จะส่งออกปุ๋ยมากขึ้น

24 พฤศจิกายน 2565

ปัจจุบัน ปุ๋ยของรัสเซียกว่า 400,000 ตันถูกกักบริเวณในท่าเรือยุโรปเนื่องจากการคว่ำบาตร แต่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันพุธว่า มอสโกพร้อมที่จะขยายการจัดหาปุ๋ยและทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งหมด เพื่อแก้ไขสถานการณ์ราคาปุ๋ยแพง

          ประธานาธิบดี ปูตินกล่าวในระหว่างการประชุมกับดมิทรี มาเซปิน ประธานคณะกรรมาธิการการผลิตและการค้าปุ๋ยแร่ของสหภาพอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการรัสเซีย ว่าสถานการณ์เรื่องปริมาณและราคาปุ๋ยกำลังส่งผลกระทบในทางลบต่อตลาดโลก  โดยมาเซปินรายงานกับปูตินว่าปุ๋ยที่ผลิตโดยบริษัทรัสเซียหลายแห่งกว่า 400,000 ตันถูกกักบริเวณในท่าเรือยุโรปในปัจจุบัน เนื่องจากการคว่ำบาตร

          "สถานการณ์นี้มันยากมาก บริษัทของรัสเซียทั้งหมดกำลังเผชิญกับปัญหานี้ เราพยายามแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน เพื่อให้สามารถส่งมอบปุ๋ยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับตลาดที่กำลังพัฒนา รวมถึงประเทศในแอฟริกา" มาเซปินกล่าว

          ขณะที่ปูตินระบุว่า ทางการรัสเซียกำลังติดต่อกับเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กุเตอเรส และผู้นำหลายประเทศในแอฟริกาเพื่อขจัดอุปสรรคที่เกิดขึ้น

          ทั้งนี้ รัสเซีย เป็นประเทศที่ส่งออกปุ๋ยเคมี มากที่สุดในโลก โดยในปี 2020 มูลค่าการส่งออกปุ๋ยเคมีของรัสเซียอยู่ที่กว่า 230,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 12.7% ของมูลค่าการส่งออกทั้งโลก ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ชาติตะวันตกร่วมกันคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งผลให้สินค้าหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งปุ๋ย ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรทั่วโลก