posttoday

ซาอุฯปฏิเสธเรื่องเพิ่มการผลิตน้ำมัน ย้ำอาจลดลงอีกหากจำเป็น

22 พฤศจิกายน 2565

ซาอุดิอาระเบียกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าโอเปก+ ยังยึดมั่นกับการลดปริมาณการผลิตน้ำมันและอาจดำเนินมาตรการเพิ่มเติมได้เพื่อสร้างความสมดุลให้กับตลาดท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดที่ลดลงต่อเนื่อง

          ตามรายงานของสำนักข่าว SPA ซาอุดีอาระเบีย ปฏิเสธรายงานว่ากำลังพิจารณาเพิ่มปริมาณการผลิต จากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลที่รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การผลิตน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรลต่อวันโดยอยู่ในระหว่างการหารือสำหรับการประชุมครั้งต่อไปของโอเปกและพันธมิตรที่รู้จักกันในชื่อโอเปก+ ในวันที่ 4 ธันวาคมทีาจะถึงนี้ โดยรายงานอ้างถึงตัวแทนโอเปกที่ไม่ระบุตัวตน

ซาอุฯปฏิเสธเรื่องเพิ่มการผลิตน้ำมัน ย้ำอาจลดลงอีกหากจำเป็น

         'เป็นที่ทราบกันดีว่า OPEC+ ไม่ได้หารือเกี่ยวกับการตัดสินใจใด ๆ ก่อนการประชุม' นายอับดุลลาซิซ บิน ซัลแมน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียกล่าวถึงการประชุมครั้งต่อไปของกลุ่มในเดือนธันวาคม

ซาอุฯปฏิเสธเรื่องเพิ่มการผลิตน้ำมัน ย้ำอาจลดลงอีกหากจำเป็น

          เมื่อเดือนที่แล้ว โอเปก + ตัดสินใจอย่างกระทันหันที่จะลดเป้าหมายการผลิตอย่างรวดเร็ว จึงเป็นเรื่องผิดปกติที่กลุ่มบริษัทจะเพิ่มการผลิตในขณะที่ราคาลดลงและความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

ซาอุฯปฏิเสธเรื่องเพิ่มการผลิตน้ำมัน ย้ำอาจลดลงอีกหากจำเป็น

          ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อวันจันทร์ทีผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงกว่า 15% ในช่วง 2 สัปดาห์ทีผ่านมา แรงขับของการลดลง ของราคา- ทั้งระยะสั้นและระยะกลาง - ยังเป็นที่น่าจับตา เนื่องจากแนวโน้มอุปสงค์ในประเทศจีนกำลังลดลงหลังทางการจีนเริ่มตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากในการต่อสู้กับ COVID-19 ที่แพร่ระบาดมากขึ้น ความหวังที่ปักกิ่งจะเปิดเศรษฐกิจในไม่ช้านี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก ซึ่งหมายถึงปัญหาของโลกที่กำลังเผชิญกับการชะลอตัวในปีหน้า รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยในหลายประเทศที่สำคัญก็ยังเป็นตัวกดดันให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มชะลอตัวต่อไป