posttoday

ความหวังรสชาติเป็นยังไง? แฟนบอลฝันสลาย หลังกาตาร์งดขายเบียร์

20 พฤศจิกายน 2565

ในที่สุดแฟนบอลหลายประเทศที่เดินทางกว่าพันกิโลเมตรเพื่อเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จัดขึ้นทุก 4 ปี ก็ได้ลิ้มรสเบียร์เป็นครั้งแรกในงาน fan festival เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นสถานที่สุดแรร์ที่จะหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

          สร้างความปวดหัวให้กับ FIFA ไม่หยุด เมื่อราชวงศ์กาตาร์กลับลำในนาทีสุดท้ายสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งในและนอกสนาม 8 แห่งเนื่องจากขัดกับหลักศาสนาอิสลาม โดยประกาศนี้เพิ่งออกมาก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดเปิดสนามจะเริ่มขึ้นเพียง 2 วัน และจากการหารือ แฟนบอลสามารถหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จากภายในบริเวณงาน Fan Festival และสถานที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

          ก่อนหน้านี้ทางด้าน Budweiser ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ถูกวางให้จำหน่ายเบียร์ได้บริเวณรอบสนามกีฬาทั้ง 8 แห่งเท่านั้น และสามารถจำหน่ายได้ 3 ชั่วโมงก่อนเริ่มการแข่งขันและอีก 1 ชั่วโมงหลังการแข่งขันสิ้นสุด แต่หลังจากราชวงศ์กาตาร์สั่งกลับลำ Budweiser จะจำหน่ายได้แค่เบียร์ไร้แอลกอฮอล์อย่าง บัด ซีโร่ (Bud Zero) เท่านั้น

          หนึ่งในแฟนบอลเม็กซิกันที่เข้าร่วมงาน Fan Festival ให้ความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องดีเลยที่งดจำหน่ายแอลกอฮอล์ เพราะฟุตบอลโลกถือเป็นงานสังสรรค์ครั้งใหญ่ของโลก

         การแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2022 นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศมุสลิมอันมีกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด การดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะยังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศกาตาร์

          นอกจากเรื่องงดจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่ยืดเยื้อมานานและสร้างความผิดหวังครั้งใหญ่ให้กับแฟนบอล กาตาร์ยังตกเป็นเป้าวิจารณ์จากการใช้แรงงานข้ามชาติ ความไม่เท่าเทียมทางเพศทั้งกับกลุ่ม LGBTQและสตรีเพศ