posttoday

‘ทุกคนไม่ได้อยู่อย่างลำพัง’ เจ้าชายแฮร์รี่ส่งสาส์นวันรำลึกทหารผ่านศึก

14 พฤศจิกายน 2565

เนื่องในวันรำลึกทหารผ่านศึก เจ้าชายแฮร์รี่ได้ส่งสาส์นถึงเด็กๆที่ต้องสูญเสียครอบครัวว่า ‘พวกเขาไม่ได้อยู่อย่างลำพัง’ พร้อมระบุว่าพระองค์ก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่สูญเสียพระราชมารดาเช่นกัน

จากพระราชสาส์นที่เจ้าชายแฮร์รี่ส่งถึงเด็กๆในกลุ่ม Scotty's Little Soldiers องค์กรสำหรับเด็กที่สูญเสียครอบครัวจากสงคราม พระองค์เผยว่าทรงเคารพและชื่นชมทุกคนที่เสียสละเพื่อเรา ทรงรับรู้ได้ถึงความเจ็บปวดและโศกเศร้า แต่อยากให้รู้ไว้ว่าทุกคนไม่ได้อยู่อย่างเดียวดายเพียงลำพัง 

พวกเรามีสัมพันธ์เชื่อมถึงกันเพราะเราต่างเป็นคนที่สูญเสีย แม้วันนี้ความรู้สึกเป็นเรื่องยากจะก้าวข้าม แต่ทรงหวังว่าสักวันหนึ่งเด็กๆเหล่านี้จะเข้มแข็งขึ้น และรู้ว่าความรักของพ่อแม่จะยังคงอยู่กับพวกเขา

ทั้งยังเผยถึงแนวทางการก้าวข้ามความโศกเศร้าจากการสูญเสียว่า การได้ร่วมพูดคุยแบ่งปันความรู้สึกกับคนในคอมมูนิตี้ คือสิ่งที่ช่วยพระองค์ให้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ ทั้งยังรู้สึกปิติยินดีที่รู้ว่ายังมีคนพร้อมอยู่เคียงข้างเสมอ 

องค์กร Scotty's Little Soldiers ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดย Nikki Scott หญิงสาวผู้สูญเสียสามีไปจากสงครามในอัฟกานิสถาน ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่ได้เข้าร่วมกับองค์กรดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานาน

Nikki กล่าวว่า เด็กๆในองค์กรต่างทราบดีว่าการที่เจ้าชายแฮร์รี่เติบโตขึ้นโดยไม่มีพระราชมารดาอยู่เคียงข้างนั้นเป็นอย่างไร การได้รับพระราชสาสน์นี้ทำให้เด็กๆรู้สึกดีขึ้นและกำลังใจเพิ่มพูนเป็นอย่างมาก