posttoday

The Terminal ตัวจริงเสียชีวิตแล้วที่ปารีส

13 พฤศจิกายน 2565

ชายชาวอิหร่านที่อาศัยอยู่ในสนามบิน Charles de Gaulle ของกรุงปารีสเป็นเวลา 18 ปี และเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่อง “The Terminal” ของสตีเวน สปีลเบิร์ก เสียชีวิตแล้วเมื่อวันเสาร์ที่สนามบิน ซึ่งเขาเรียกว่าบ้าน

          Mehran Karimi Nasseri เสียชีวิตจากอาการหัวใจวายในอาคารผู้โดยสาร 2F ของสนามบินเมื่อช่วงเที่ยงวัน จากการระบุของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของสนามบิน ตำรวจและทีมแพทย์ได้ช่วยรักษาเขาแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตเขาไว้ได้

          นัสเซรี อาศัยอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร 1 ของสนามบินตั้งแต่ปี 1988 ถึง 2006 ในตอนแรกเขาอาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายเพราะเขาไม่มีเอกสารแสดงถิ่นที่อยู่

          ปีแล้วปีเล่า เขานอนบนม้านั่งพลาสติกสีแดง ผูกมิตรกับเจ้าหน้าที่ในสนามบิน แอบอาบน้ำในส่วนอำนวยความสะดวกของพนักงาน เขียนไดอารี่ อ่านนิตยสาร และทำความรู้จักกับนักเดินทางที่ผ่านไปมา พนักงานเรียกเขาว่า “ลอร์ดอัลเฟรด” และเขาก็กลายเป็นคนดังในหมู่ผู้โดยสาร

          “ผมจะออกจากสนามบินนี้” เขาบอกกับ The Associated Press ในปี 1999 โดยสูบบุหรี่บนม้านั่ง ดูผอมแห้งด้วยผมยาวบาง ด้วยนัยน์ตาทรุดโทรม “แต่ฉันยังรอหนังสือเดินทางหรือวีซ่าการเดินทางผ่าน” เขากล่าว Nasseri เกิดในปี 1945 ที่เมือง Soleiman ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอิหร่านในขณะนั้นอยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของอังกฤษ โดยมีพ่อเป็นชาวอิหร่านและแม่เป็นชาวอังกฤษ เขาออกจากอิหร่านไปเรียนที่อังกฤษในปี 1974 เมื่อเขากลับมา เขาถูกจำคุกเพราะประท้วงต่อต้าน Shah ทำให้ถูกไล่ออกจากโรงเรียนโดยไม่มีหนังสือเดินทาง

The Terminal ตัวจริงเสียชีวิตแล้วที่ปารีส

          Nasseri ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองในหลายประเทศในยุโรป UNHCR โดยประเทศเบลเยียมมอบหนังสือรับรองผู้ลี้ภัยให้กับเขา แต่เขากล่าวว่ากระเป๋าเอกสารของเขาที่มีใบรับรองผู้ลี้ภัยถูกขโมยในสถานีรถไฟปารีส ต่อมาเขาถูกตำรวจฝรั่งเศสจับกุม แต่ไม่สามารถเนรเทศเขาไปไหนได้เพราะเขาไม่มีเอกสารอย่างเป็นทางการ เขาลงเอยที่ Charles de Gaulle ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2531 และอยู่ต่อ

          ความยุ่งเหยิงของระบบราชการและกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของยุโรปที่เข้มงวดมากขึ้นทำให้เขาอยู่ในดินแดนที่เรียกว่า No Man Land เป็นเวลาหลายปี

          แต่เมื่อเขาได้รับเอกสารผู้ลี้ภัย เขาเล่าถึงความประหลาดใจและความไม่ปลอดภัยของเขากับการออกจากสนามบิน มีรายงานว่าเขาปฏิเสธที่จะลงนามในเอกสารและลงเอยด้วยการอยู่ที่นั่นอีกหลายปีจนกระทั่งเขาป่วยและต่องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในปี 2006 และต่อมาก็อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงในปารีส จนก่อนที่เขาจะเสียชีวิต Nasseri ได้กลับมาอาศัยอยู่ที่ Charles de Gaulle อีกครั้ง

 

          ผู้ที่เป็นเพื่อนกับ Nasseri ในสนามบินกล่าวว่าหลายปีที่อาศัยอยู่ในพื้นของสนาบินที่ที่ไม่มีหน้าต่างนั้นส่งผลต่อสภาพจิตใจของเขา แพทย์ประจำสนามบินในทศวรรษที่ 1990 กังวลเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายและจิตใจของเขา และอธิบายเปรียบว่าเขาเป็นเหมือน "ซากฟอสซิล" ส่วนเจ้าหน้าที่ขายตั๋วเปรียบเทียบเขากับนักโทษที่ไม่สามารถออกจากห้องขังได้ในช่วงหลายสัปดาห์ 

           เรื่องราวที่เหลือเชื่อของ Nasseri เป็นแรงบันดาลใจให้ภาพยนต์ เรื่อง “The Terminal” ในปี 2004 ที่นำแสดงโดย Tom Hanks รวมถึงภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง “Lost in Transit” และละครโอเปร่าเรื่อง “Flight”

          ภาพยนต์เรื่อง “The Terminal” แฮงค์สรับบทเป็น วิคเตอร์ นาวอร์สกี้ ชายจากประเทศ Krakozhia ในยุโรปตะวันออก (ประเทศสมมุติ) ที่เดินทางมาถึงสนามบิน JFK ในเมืองนิวยอร์ก และพบว่าการปฏิวัติทางการเมืองในชั่วข้ามคืนทำให้เอกสารการเดินทางทั้งหมดของเขาใช้ไม่ได้ วิคเตอร์ ถูกทิ้งในห้องรับรองระหว่างประเทศของสนามบิน และเขาต้องอยู่ที่นั่นจนกว่าสถานะทางการเมืองของเขาจะสงบลง ไม่สามารถเดินทางออกนอกสนามบินหรือขึ้นเครื่องบินไปประเทศอื่นได้